อายุยืนด้วยวิธี “เช็ดหน้า-ถูหลัง”

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  8097 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อายุยืนด้วยวิธี “เช็ดหน้า-ถูหลัง”

อายุยืนด้วยวิธี “เช็ดหน้า ถูหลัง”

มีผลงานวิจัยจากกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า การเช็ดถูบริเวณหน้าอกและแผ่นหลัง จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน และส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงอายุยืนนาน




โดยในด้านงานวิจัยกล่าวว่า ช่วงไขสันหลังของมนุษย์นั้น ส่วนใต้ผิวหนังจะมีเนื้อเยื่อและเซลล์พิเศษอยู่กลุ่มหนึ่ง เซลล์กลุ่มนี้มักจะไม่มีการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด เว้นเสียแต่ว่าหากมีการถู ขัด หรือเสียดสี บริเวณแผ่นหลังตามแนวไขสันหลัง จะเป็นการ “ปลุก” ให้เซลล์ที่หลับใหลอยู่เกิดการเคลื่อนไหวและเข้าสู่กระแสเลือด จนกลายเป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่เปรียบเสมือนภูมิคุ้มกัน คอยดักจับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย และยังสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเซลล์ที่อาจก่อมะเร็งได้ในอนาคตด้วยเช่นกัน รวมถึงต่อมไทมัส (ตำแหน่งอยู่ที่ด้านหลังกระดูกหน้าอก) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยป้องกันมะเร็ง ป้องกันการติดเชื้อและชะลอวัยก็สามารถกระตุ้นได้ด้วยวิธีดังกล่าวเช่นกัน


Cr.Photo : krebsgesellschaft.de

เมื่อมนุษย์เข้าสู่ช่วงวัยกลางคน ต่อมไทมัสมักจะค่อยๆฝ่อลงไปตามอายุขัย แต่หากว่าคุณทำการเช็ดถูบริเวณกลางอกเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูให้ต่อมไทมัสทำงานได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและมีภูมิคุ้มกันที่ดีได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยกลางคนจนถึงวัยผู้สูงอายุ จึงควรเช็ดหน้าถูหลังสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวมากขึ้น


Cr.Photo : Pinterest


ส่วนวิธีการเช็ดหน้าถูหลังนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงใช้สองมือจับปลายผ้าเช็ดตัวแล้วเหยียดออกให้ตึงแน่น จากนั้นอ้อมไปที่บริเวณแผ่นหลัง แล้วเฉียงไขว้ให้มือซ้ายจับผ้าเฉียงขึ้นด้านบนก่อน ค่อยสลับเป็นมือขวาเฉียงขึ้นด้านบนตามลำดับ โดยเช็ดและถูไปมา 30 รอบ ให้เน้นบริเวณไขสันหลังซ้ายขวา ซึ่งอยู่ตรงกลางแผ่นหลังเป็นหลัก จากนั้นเช็ดถูบริเวณหน้าอกด้วยการประกบมือสองข้างขวาทับซ้าย แล้วทำการเช็ดถูไปมาช่วงกระดูกกลางอกส่วนบนจนถึงส่วนล่างใต้ลิ้นปี่ ขึ้นลงอย่างละ 30 รอบ และนวดเฉพาะตรงกลางอกอีก 30 รอบ โดยใช้แรงนวดอย่างสม่ำเสมอ ให้ผิวรู้สึกอุ่นและแดงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น





ผู้เขียน อาจารย์กู่หรงเหวิน เฉินไห่ถู


แปลโดย แพทย์จีน ต้นสกุล สังข์ทอง
แผนกอายุรกรรมกระเพาะอาหาร
 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้