สูตรอาหารต้านหวัด

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  10278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สูตรอาหารต้านหวัด

อาหารในช่วงที่ป่วยเป็นไข้หวัด การเลือกรับประทานอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษในเรื่องของโภชนาการแล้ว อาหารที่เลือกกับประทานก็ควรเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่าย โดยอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ก็ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป อาหารจำพวกของทอด ผัดน้ำมันเยิ้มๆก็ควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้  ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ร่วมกับการรับประทานผักผลไม้ เพื่อเป็นการส่งเสริมวิตามินและแร่ธาตุ สารอาหารจำเป็นในร่างกาย เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีอีกทางหนึ่ง

โดยสูตรอาหารที่จะแนะนำต่อไปนี้จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยในการฟื้นฟูภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ป่วยไข้หวัด และบอกได้เลยว่าทำง่าย แถมรสชาติอร่อยแบบธรรมชาติ ช่วยให้ผู้ป่วยที่เบื่ออาหารทานอาหารได้มากขึ้น เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารที่ดี จะเป็นตัวสร้างพลังงานทำให้หายป่วยได้เร็วขึ้น

โจ๊กลูกเดือยถั่วลันเตา


Cr.Photo : www.ateaspoonofhappiness.com

เตรียมเมล็ดลูกเดือย ข้าวเหนียว 50 กรัม ถั่วลันเตา 20 กรัม แครอท 10 กรัม จากนั้นนำเมล็ดลูกเดือยและถั่วลันเตามาล้างให้สะอาด  ต้มถั่วลันเตาให้นิ่ม นำไปผสมกับเมล็ดลูกเดือย ข้าวเหนียว แครอท ต้มพร้อมกันจนกลายเป็นโจ๊ก เติมผักหรือเนื้อสัตว์เล็กน้อยเพื่อเพิ่มโปรตีนและวิตามิน รับประทานในตอนเช้า จะมีสรรพคุณช่วยขจัดความชื้นเสริมม้าม ฟื้นฟูภูมิคุ้มกันร่างกายได้  สามารถปรับเป็นแบบซุปใสได้ (ไม่ใส่ข้าวเหนียว)


ซุปขิงและมันเทศ


Cr.Photo : jenius.com.au

มันเทศ 1 หัว กับ ขิงแก่ 1 หัว  เริ่มต้นด้วยการนำมันเทศมาปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ส่วนขิงแก่ให้หั่นออกเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำมาต้มจนสุกด้วยน้ำ 6 ถ้วยชาม และใส่น้ำตาลทรายแดงลงไปเพียงเล็กน้อย รับประทานหลังอาหาร จะมีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างโภชนาการ ขับความเย็น อุ่นกระเพาะ เหมาะสำหรับไข้หวัดที่เกิดจากลมเย็นเป็นหลัก


ชาใบสะระแหน่  


Cr.Photo : pahd083.wixsite.com/teinfusion

นำใบสะระแหน่สดมาทำเป็นชาด้วยการชงกับน้ำร้อน และจิบบ่อยครั้งตามต้องการ โดยมีสรรพคุณในการขับร้อน ทำให้ชุ่มคอ เหมาะสำหรับอาการเจ็บคอ ไม่มีเสมหะหรือไข้หวัดที่มีเสมหะสีเหลืองเข้มเป็นหลัก



ชามะนาวเหลือง


Cr.Photo : https://bakerbynature.com/healing-ginger-tea/

นำมะนาวเหลือง 2 แผ่น พร้อมกับใส่เกลือเพิ่มลงไปเล็กน้อย ทำการชงด้วยน้ำร้อน และจิบได้บ่อยครั้งตามต้องการ จะมีส่วนช่วยขับเสมหะ ปรับสมดุลลมปราณได้ดี


การดูแลสุขภาพโดยศาสตร์การแพทย์แผนจีน หรือ "หย่างเซิง" เป็นการนำเทคนิควิธีการดูแลสุขภาพในรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การเลือกกินที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตนเองในช่วงเวลานั้น กินเพื่อเสริมสร้าง บำรุง กินตามลักษณะร่างกายของตนเองเป็นหลัก เพราะร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกัน  การเลือกกินอย่างถูกหลักและถูกวิธี คือ ยาบำรุงขนานเอก ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีพลังงาน และห่างไกลความเจ็บป่วย




ผู้เขียน  อาจารย์ คัง หย่า ซือ

ผู้แปล แพทย์จีน ต้นสกุล สังข์ทอง
แผนกอายุรกรรมโรคทางเดินอาหาร


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้