เมนูอาหารหย่างเซิง : จ๋ากู่บาร์ธัญพืช และ ขนมภูเพลิงฟ้า

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  6524 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนูอาหารหย่างเซิง : จ๋ากู่บาร์ธัญพืช และ ขนมภูเพลิงฟ้า

  • จ๋ากู่บาร์ธัญพืช

เป็นขนมที่ผสมผสานระหว่างธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง และสมุนไพรจีน ที่เข้ากันอย่างลงตัว เป็นเพื่อนในยามหิว เป็นอาหารว่างที่มีประโยชน์ ให้พลังงานและสารอาหารแก่ร่างกาย รสชาติอร่อย ทานง่าย 


- จ๋ากู่บาร์ธัญพืช -

เหมาะสำหรับ
สามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ ผู้ที่มีลักษณะพื้นฐานร่างกายที่อยู่ในกลุ่มเลือดพร่อง และกลุ่มชี่พร่อง ขนม "จ๋ากู่บาร์ธัญพืช" นี้ สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ช่วยบำรุงเลือด บำรุงไต และปรับสมดุลระบบย่อยให้ดีขึ้น

 

คำแนะนำ
ผู้ที่มีลักษณะพื้นฐานร่างกายที่อยู่ในกลุ่มเสมหะชื้น กลุ่มร้อนชื้น และ กลุ่มชี่อั้น ควรรับประทานตามความเหมาะสม รวมถึงผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงก็ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

 

วัตถุดิบ

 

วิธีการทำ

1. นำข้าวโอ้ตแผ่น ถั่ววอลนัท เมล็ดฟักทอง งาดำ งาขาว เก๋ากี้ พุทราจีน แยกคั่วให้สุกหอมพอดี
2. นำส่วนผสมที่คั่วสุกแล้วใส่ในชามสูง จากนั้นให้ค่อย ๆ เติมน้ำผึ้งลงไป แล้วใช้ทัพพีคนคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และมีความเหนียวกำลังดี
3.  ตักแบ่งใส่ถ้วยพร้อมรับประทานได้ทันที หรือ สามารถตักใส่แม่พิมซิลิโคนแล้วนำไปแช่ตู้เย็น แล้วค่อยนำออกมารับประทานก็ได้


สรรพคุณของวัตถุดิบ


เก๋ากี้(枸杞子)Lycii Fructus

สรรพคุณ
รสเปรี้ยว หวาน ฤทธิ์กลาง ไม่มีพิษ สรรพคุณบำรุงไต บำรุงตับ บำรุงสายตา รักษาอาการเวียนศีรษะ ช่วยต่อต้านมะเร็งและสามารถหยุดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดความเสี่ยงต่อภาวะมะเร็ง


พุทราจีน (大枣)Jujubae Fructus

สรรพคุณ
รสหวาน ฤทธิ์อุ่น บำรุงโลหิตและชี่ บำรุงม้าม และกระเพาะอาหาร ช่วยในการนอนหลับ ช่วยบำรุงกำลัง ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ

ถั่ววอลนัท(核桃仁)Juglandis Semen 
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์อุ่น ไม่มีพิษ สามารถบำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงเลือด บำรุงปอด บำรุงไต วอทนัทยังสามารถบำรุงสมองให้ความจำดี ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

เมล็ดฟักทอง (南瓜子)
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์กลาง ช่วยขับพยาธิ ช่วยรักษาอาการต่อมลูกหมายโต รักษาโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

งาดำ(黑芝麻)Sesami Semen Nigrum
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์กลาง สามารถบำรุงตับและไต ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ

น้ำผึ้ง(蜂蜜) Mel
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์กลาง สามารถบำรุงระบบย่อย บำรุงปอดแก้ไอ ช่วยระบบขับถ่าย ขับพิษ บำรุงผิวพรรณ ต่อต้านการอักเสบ

ข้าวโอ๊ต
สรรพคุณ: เป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางสารอาหารมาก สามารถปรับสมดุลระบบย่อย บำรุงร่างกาย ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ช่วยในการขับถ่าย ช่วยลดน้ำหนัก

 

  • ขนมภูเพลิงฟ้า

เป็นขนมที่ทำมาจากซานเย่าและพุทราจีน ซึ่งเป็นสมุนไพรจีนที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงและปรับสมดุลของระบบย่อย มีวิธีการทำที่ง่ายไม่ซับซ้อน แต่อร่อยและมีประโยชน์ 


- ขนมภูเพลิงฟ้า -

เหมาะสำหรับ
สามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ ผู้ที่มีลักษณะพื้นฐานร่างกายที่อยู่ในกลุ่มชี่พร่อง กลุ่มอินพร่อง กลุ่มเลือดพร่อง และ กลุ่มพิเศษ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของอาการต่าง ๆ ได้ เช่น อาการเบื่ออาหาร ท้องเสียเป็นประจำ ปัสสาวะบ่อย ความจำถดถอย เป็นต้น "ขนมภูเพลิงฟ้า" นี้ สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งยังช่วยบำรุงชี่ ปรับสมดุลระบบย่อย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรค ช่วยลดน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย

 

คำแนะนำ
ควรรับประทานแต่พอดี

 

วัตถุดิบ

 

วิธีการทำ

วิธีทำเนื้อซานเย่าสคูป

1. นำซานเย่ามาปอกเปลือกและหั่นเป็นแว่นบาง ๆ (ควรใส่ถุงมือขณะปอกเปลือกเนื่องจากมีเมือกและอาจทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้)
2. นำซานเย่าที่ปอกเปลือกเตรียมไว้มานึ่งจนนิ่ม แล้วนำมาบด จากนั้นจึงนำไปตำจนมีลักษณะเหลวข้น
3.  นำแห้วที่ต้มสุกแล้วมาสับพอหยาบ แล้วนำไปผสมกับซานเย่าที่บดไว้ให้เข้ากันตักใส่ภาชนะ แล้วนำไปพักไว้ในตู้เย็น (ช่องเย็นธรรมดา)

วิธีทำซอสพุทราจีน

1. นำพุทราจีนมาหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปแช่น้ำไว้ประมาณ 10 นาที
2. นำพุทราจีนไปต้มในน้ำ โดยต้ังไฟให้แรงจนน้ำเดือด แล้วค่อย ๆ หรี่ไฟลง (ไฟปานกลาง) และต้มไปจนเปลือกพุทราจีนแยกออกจากเนื้อ
3. นำพุทราจีนมาบดและกรองแยกเปลือกออก
4. ตั้งไฟเคี่ยวส่วนน้ำพุทราจีนที่ได้จนงวด
5. เติมผงเจลาตินลงไปเล็กน้อย
- นำซานเย่าออกมา แล้วราดด้วยน้ำซอสพุทราจีน และตกแต่งหน้าด้วยเมล็ดฟักทอง เก๋ากี้ ตามชอบ

สรรพคุณของวัตถุดิบ


ซานเย่า (山药)Dioscoreae Rhizoma

สรรพคุณ
รสหวาน ฤทธิ์กลาง เข้าเส้นลมปรานปอด ม้าม ไต ช่วยเสริมบำรุงม้าม สร้างสารจินเย่ บำรุงอิน บำรุงปอด บำรุงพลังไต ช่วยลดน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรค นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุวิตามินมากมายที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และสมอง

เก๋ากี้(枸杞子)Lycii Fructus
สรรพคุณ: รสเปรี้ยว หวาน ฤทธิ์กลาง สรรพคุณบำรุงไต บำรุงตับ บำรุงสายตา รักษาอาการเวียนศีรษะ และช่วยต้านมะเร็ง

พุทราจีน (大枣)Jujubae Fructus
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์อุ่น บำรุงชี่และเลือด บำรุงม้าม และกระเพาะอาหาร ช่วยในการนอนหลับ บำรุงกำลัง ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ

แห้ว(荸荠)
สรรพคุณ: ช่วยย่อยอาหาร ขับเสมหะ บำรุงปอด ขับปัสสาวะ ลดความร้อนในร่างกาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้