ฝังเข็มลดความอ้วนได้จริงหรือ ? ตอนที่ 2

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  41245 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝังเข็มลดความอ้วนได้จริงหรือ ? ตอนที่ 2

          วิธีการ การลดน้ำหนัก หรือ การลดความอ้วน ที่หมอจีนนำมาใช้รักษามีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี ทั้งการฝังเข็ม การครอบแก้ว การติดแม่เหล็กหรือเมล็ดผักกาดไว้ที่บริเวณใบหู การฝังไหมลงไปที่จุดฝังเข็ม โดยวิธีการทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการที่หมอจีนนิยมนำมาใช้รักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักในปัจจุบัน

          วิธีการลดน้ำหนักหรือการลดความอ้วนในศาสตร์ของการแพทย์แผนจีนจะมุ่งเน้นไปที่การปรับระบบการทำงานของฮอร์โมนและเมตาบอลิซึมต่าง ๆ ที่อยู่ภายในร่างกายให้สมดุลกัน โดยหมอจีนจะทำการแมะ (จับชีพจร) และดูลักษณะของลิ้นเพื่อใช้ประกอบการร่วมกับการรักษาด้วย ซึ่งการรักษาจะเห็นผลเร็วหรือช้าก็ต้องขึ้นอยูกับสภาพร่างกายของคน ๆ นั้นด้วย

 

แนวทางการรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็ม ตามศาสตร์ของการแพทย์แผนจีน

          1. การรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็ม จะเห็นผลดีที่สุดในคนที่มีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 20 - 40 ปี เนื่องจากคนที่อยู่ในช่วงอายุดังกล่าว จะมีการเจริญเติบโตของอวัยวะภายในที่สมบูรณ์มากกว่าช่วงอายุอื่น ๆ โดยระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกายของคนในช่วงอายุ 20 -40 ปี จะมีการเติบโตอย่างคงที่และแข็งแรงที่สุด ทำให้ง่ายต่อการปรับสมดุลหรือง่ายต่อการปรับระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายนั้นเอง ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า แต่ละช่วงอายุของแต่ละบุคคล มีผลต่อการรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็มให้ได้ผลดี ด้วยเช่นกัน

          และนอกจากการรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็มจะสามารถช่วยให้ระบบการย่อยอาหารและระบบการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักของการรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักแบบศาสตร์การแพทย์แผนจีนของหมอจีนทุกคน

          2. และนอกจากการรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็มไปตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว ยังมีวิธีการรักษาอีกวิธีการหนึ่ง คือ การใช้แม่เหล็กหรือการนำเอาเมล็ดผักกาดติดไว้กับบริเวณใบหู ซึ่งในศาสตร์การแพทย์แผนจีนถือว่า หู เป็นจุดสะท้อนของอวัยวะทุกส่วนภายในร่างกาย (หมอจีนในประเทศจีนบางท่านใช้แต่เข็มหูเพื่อรักษาคนไข้เลยก็มี) และเมื่อหมอจีนติดแม่เหล็กหรือเมล็ดผักกาดไว้ที่บริเวณใบหูแล้ว ในช่วงเวลาก่อนและหลังรับประทานอาหาร คนไข้ควรจะทำการนวดคลึงบริเวณที่ติด สักประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าจะเริ่มรู้สึกว่าหูแดงและร้อน เพราะจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ระบบการย่อยอาหารทำงานให้ดีขึ้น

 

          3. การรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็ม นอกจากจะช่วยในเรื่องของการควบคุมอาหารแล้ว ยังสามารถช่วยปรับฮอร์โมนภายในร่ายกายของผู้หญิง โดยเฉพาะเรื่องของประจำเดือนได้อีกด้วย ทั้งประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนขาด หรืออาการปวดท้องประจำเดือน ทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากหมอจีนจะทำการฝังเข็มลงไปตรงจุดฝังเข็มที่บริเวณท้อง โดยจุดฝังเข็มดังกล่าวจะมีเส้นลมปราณพิเศษที่เกี่ยวข้องกับระบบสตรี ซึ่งเป็นระบบพื้นฐานของฮอร์โมนภายในร่างกายของผู้หญิงนั้นเอง

          อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว การรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็ม จะได้ผลดีและเป็นที่น่าพอใจหรือไม่นั้น ย่อมมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง และอย่างที่ได้เกริ่นนำไปในข้างต้นแล้วว่า การรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็ม จะเห็นผลเร็วหรือช้า ต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคน ๆ นั้นด้วย เพราะอย่าลืมว่า เข็มแต่ละเล่มที่หมอจีนทำการฝังลงไปตามบริเวณจุดฝังเข็มต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ย่อมไม่สามารถจะรักษาโรคอ้วนหรือทำให้ใคร ๆ สามารถลดน้ำหนักลงได้ 100% อย่างแน่นอน หากคน ๆ นั้นยังขาดวินัยในการกิน การออกกำลังกาย และพฤติกรรมการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ทั้งการนอนหลับ การพักผ่อนที่เพียงพอ รวมไปถึงการทำให้สภาพจิตใจของตนนั้นดีอยู่เสมอ เพราะนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่พื้นฐานที่สุดของการมีสุขภาพร่างกายที่ดี ที่ทุก ๆ คนควรพึงปฎิบัติ

 

คลิกอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง เรื่อง "ฝังเข็มลดความอ้วนได้จริง ? ตอนที่ 1"



บทความโดย :

แพทย์จีน รติกร อุดมไพบูลย์วงศ์

แผนกฝังเข็ม



ข้อมูลประกอบบทความ 
หนังสือการฝังเข็ม รมยา เล่ม 2
Acupuncture & Moxibusion Volume 2
กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
กระทรวงสาธารณสุข
ISBN 978-616-11-0277-7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้