รู้หรือไม่ ? ในบ๊ะจ่างมียาสมุนไพรจีนบำรุงร่างกาย

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  7269 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ ? ในบ๊ะจ่างมียาสมุนไพรจีนบำรุงร่างกาย

คนจีนสมัยโบราณถือเอาช่วงเดือน5ตามปฏิทินจีน(ซึ่งตรงกับเดือนมิถุนายนนั่นเอง) เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว  ในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงที่ "หยางชี่" ทะยานขึ้นไปถึงจุดขีดสุด ทำให้อากาศร้อนอบอ้าวมากที่สุด ร้อนมากจนแผดเผาความชื้นที่ผืนดินลอยขึ้นไปในอากาศ จนบางครั้งก็ตกลงมาเป็นฝน ทำให้อากาศในช่วงนี้จึงค่อนข้างร้อนชื้น อาหารก็บูดเสียได้ง่ายแถมยังเจ็บป่วยได้ง่ายอีกต่างหาก


Cr.Photo : breadetbutter.wordpress.com

จึงเป็นเหตุผลที่คนจีนสมัยโบราณจึงจัดเทศกาลบ๊ะจ่าง หรือ 端午节 ตวนอู่เจี๋ย เพื่อเตือนทุกคนให้ระวังดูแลสุขภาพนั่นเอง



Cr.Photo : i.pinimg.com


“บ๊ะจ่าง” เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่งนะคะ อย่างข้าวเหนียวก็ช่วยบำรุงชี่และม้าม ช่วยให้เจริญอาหาร ใบไม้ที่นำมาห่อบ๊ะจ่างก็มีหลายชนิดซึ่งล้วนแต่พิถีพิถันนะคะไม่ใช่เอาใบอะไรก็ได้มาห่อ


Cr.Photo : globetrotterdiaries.com



ใบไม้ที่ใช้ห่อบ๊ะจ่างส่วนใหญ่ ก็มักใช้กันอย่างในเมืองไทยบ้านเรา ก็คือใบไผ่นั้นเองค่ะ ใบไผ่เป็นยาจีนตัวหนึ่งมีสรรพคุณช่วยระบายร้อนแก้หงุดหงิด เสริมน้ำและช่วยขับปัสสาวะได้ด้วย บางที่ก็ใส่พุทราจีน (ต้าจ่าว : อังจ๊อ) ด้วย ซึ่งก็มีสรรพคุณอุ่นบำรุงกระเพาะม้าม บำรุงเลือดลมได้ด้วยเช่นกัน อย่างบ้านเรามักใส่เผือก ถั่วลิสง ซึ่งก็มีสรรพคุณช่วยบำรุงคล้ายๆกัน คือเอาเป็นว่าโดยรวมแล้วนั้นคือช่วยแก้พิษแดดแก้อากาศร้อนๆ ให้ความชุ่มชื่นสงบจิตใจ และบำรุงกระเพาะม้ามให้แข็งแรงนั่นเอง



Cr.Photo : yam.com

แต่ถึงสรรพคุณดีมีประโยชน์ยังไงก็แล้วแต่ไม่ควรทานเยอะเกินไปนะคะเพราะกินข้าวเหนียวเข้าไปเยอะๆก็ทำให้ย่อยยากได้เช่นกัน (กินมากน้ำหนักก็ขึ้นนะ ^^)



อาหารทุกชนิดมีประโยชน์ถ้าเราทานอย่างพอดีนะคะ!

.

แพทย์จีน อรกช มหาดิลกรัตน์ (ไช่เพ่ยหลิง) ※
แผนกอายุรกรรมโรคมะเร็ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้