ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ในการดูแลสุขภาพผิวพรรณกับแพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  6798 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ในการดูแลสุขภาพผิวพรรณกับแพทย์แผนจีน

ว่านหางจระเข้ Aloe vera L.var.chinensis (Haw.) Berg หรือ 芦荟 ในทางการแพทย์แผนจีน มีฤทธิ์เย็น รสขม เข้าเส้นลมปราณ ตับและลำไส้ใหญ่ มีสรรพคุณ ในการระบาย ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ลดความร้อนที่ตับ ส่งเสริมการไหลเวียนเลือด และขยายหลอดเลือดฝอย ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และเชื้อโรคอื่น ๆ ได้หลากหลายชนิด ทั้งยังยับยั้งการพัฒนาและการแพร่พันธุ์ของเชื้อโรค

การศึกษาสมัยใหม่และงายวิจัยหลายๆฉบับ แสดงให้เห็นว่านอกเหนือจากหน้าที่ดั้งเดิมในเรื่องการกระตุ้นระบบขับถ่าย ลดความร้อน ส่งเสริมการไหลเวียนเลือด และ ต้านเชื้อโรคแล้ว ว่านหางจระเข้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านความเสื่อม ต่อต้านริ้วรอย ต่อต้านเนื้องอก ปรับปรุงภูมิคุ้มกัน ลดคอเลสเตอรอล  ลดไขมันในเลือด และต้านการอักเสบ สมานแผล ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ได้อีกด้วย

ดังนั้นว่านหางจระเข้จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาโรค และในด้านสุขภาพผิวพรรณความงามอย่างแพร่หลาย ทั้งการรับประทานบำรุงจากภายในและการรักษาโดยใช้ภายนอก

ในทางการรักษาผิวพรรณ ว่านหางจระเข้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหา สิว ผิวแห้ง ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวหนังอักเสบ ผิวแดง ผิวหนังแสบไหม้ จากแสงแดด หรือการทำเลเซอร์ เป็นต้น

 

วันนี้มีเคล็ดลับบำรุงผิวสำหรับผิวแห้ง ผิวเป็นสิว และวิธีบำรุงเส้นผมจากธรรมชาติมาฝากกันค่ะ

สำหรับผิวแห้ง ขาดน้ำ ผิวไหม้จากแสงแดด หรือหลังทำเลเซอร์  สามารถนำว่านหางจระเข้ ทาบางๆที่ผิวหน้า ก่อนลงครีมบำรุง หรือใช้ว่านหางจระเข้ มาร์คหน้า เป็นประจำทุกวัน 20-30 นาทีก่อนลงครีมบำรุงตัวอื่นๆ

สำหรับผิวเป็นสิว สามารถใช้ว่านหางจระเข้ ผสมกับถั่วเขียวต้มสุกบด  ผสมจนเป็นเนื้อครีม ทาบางๆพอกหน้าเป็นประจำทุกวัน 20-30 นาที แล้วล้างออก หากมีปัญหาการเรื่องการขับถ่าย ท้องผูก ถ่ายแข็ง ร่วมด้วย สามารถรับประทานว่านหางจระเข้ต้มสุกหั่นเต๋าผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย  ชงดื่มอุ่นๆ ช่วยเรื่องการขับถ่าย ระบายของเสียออกทางอุจจาระ และช่วยลดสิวได้อีกด้วย

วิธีบำรุงเส้นผม สามารถนำเจลว่านหางจระเข้ทาบริเวณปลายผมหมาดๆ เพื่อบำรุงเส้นผมที่แห้งแตกง่าย หรือสามารถใช้เจลว่านหางจระเข้ผสมน้ำเล็กน้อยทาบนผมที่มัดไว้นานจนผมเสียทรง ให้กลับมาตรงสวยนุ่มลื่นได้อีกด้วย

------------------------

บทความโดย

แพทย์จีนจีนดายุ สาธุกิจชัย (พจ. จาง ลี่ เจิน)
张丽真 中医师
TCM. Dr. Dayu  Sathukijchai  (Zhang li zhen)
แผนกอายุรกรรมภายนอก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้