ไขข้อข้องใจ !How to การเลือกใช้ปลอกข้อมือ EP.1

Last updated: 6 พ.ย. 2566  |  368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อข้องใจ !How to การเลือกใช้ปลอกข้อมือ EP.1

ปัจจุบันโรคยอดฮิตของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนอกจากอาการออฟฟิศซินโดรมที่ทำให้ปวดคอ บ่า ไหล่แล้ว ก็ยังพบโรคทางข้อมือที่เข้ามาทำให้ปวดกาย รำคาญใจ จนบางครั้งถึงกับมือชา มือไม่มีแรง หรือแม้กระทั่งหยิบจับสิ่งของก็ร้องโอดโอย เคยไหมจะไปหาปลอกข้อมือมาสวมใส่ก็มีหลากหลายแบบ จนไม่รู้ว่าต้องซื้อแบบไหนให้เหมาะกับอาการที่เป็น บทความนี้จะแนะนำผู้ที่มีอาการเจ็บปวดข้อมือว่าควรเลือกสวมใส่ปลอกข้อมือแบบไหน อย่างไร ให้ถูกต้องและบรรเทาอาการปวดได้

ปลอกข้อมือ แบบมีแกนเหล็กเสริม

ปลอกข้อมือแบบมีแกนเหล็กเสริม เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคมือชาหรือโรคเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) โดยจะมีอาการปวด ชา อ่อนแรง ส่วนใหญ่เป็นบริเวณนิ้วโป้ง ชี้ กลาง และนิ้วนางข้างใน มักเป็นมากช่วงเวลากลางคืนหรือรุ่งเช้า ช่วงกลางวันอาการจะบรรเทาลง สาเหตุเกิดจากผ่านโพรงข้อมือแคบลงทำให้เส้นประสาทบริเวณฝ่ามือที่รอดผ่านถูกกดทับ ซึ่งมีหลายปัจจัย เช่น มีโรคประจำตัว รูมาตอยด์ เบาหวาน ตั้งครรภ์ หรือพฤติกรรมที่ใช้ข้อมือท่าเดิมซ้ำ ๆ หรืองอข้อมือบ่อย ๆ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ การใช้คอมพิวเตอร์ ทำสวน เย็บปักถักร้อย เป็นต้น เวลาที่ควรสวมใส่ปลอกข้อมือแบบมีแกนเหล็กเสริมคือช่วงเวลานอนหลับ เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมือหักงอขณะนอนหลับ เนื่องจากช่วงเวลานอนหลับข้อมือมักจะไม่อยู่ในท่ายืดตรงจึงทำให้เส้นประสาทบริเวณฝ่ามือที่รอดผ่านถูกกดทับจึงเกิดอาการชา ฉะนั้นการสวมใส่ปลอกข้อมือแบบมีแกนเหล็กเสริมช่วงเวลานอนจะทำให้เกิดประสิทธิภาพได้ดีที่สุด ทำให้ลดอาการปวด ชาในตอนเช้าและไม่สะดุ้งตื่นในตอนกลางคืน อีกทั้งผู้ที่มีอาการปวดชาบริเวณมือก็ยังสามารถแช่มือในน้ำอุ่น 2 ครั้ง/วัน ครั้งละ 10-15 นาที ก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียน ลดอาการเจ็บปวดได้ไวยิ่งขึ้น ประกอบกับนวดคลึงเบาๆบริเวณตำแหน่งจุดเน่ยกวาน (内关) และจุดต้าหลิง (大陵) จุดละ 3-5 นาที ก็จะช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงข้อมือได้อีกด้วย

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน ธีรา อารีย์ (หมอจีน หลิน ซี หยวน)
林茜媛 中医师
TCM. Dr. Teera Aree (Lin Xi Yuan)
แผนกกระดูกและทุยหนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้