อายุรกรรมทั่วไป

ม้าม ในทางแพทย์จีนมีหน้าที่ควบคุมการย่อยและดูดซึมสารอาหาร ส่งต่ออาหารที่รับประทานไปที่กระเพาะอาหาร ควบคุมและจัดการสารน้ำในร่างกาย

สีของยาจีนมีต้นกำหนดมาจากทฤษฎีปัญจธาตุ มีการกำหนดธาตุทั้ง 5 ที่เป็นจุดเด่นในการรักษาของแพทย์แผนจีน โดยแต่ละสีสัน ก็จะถูกกำหนดให้เป็นธาตุต่าง ๆ

การแพทย์แผนจีนมีการมองปัจจัยก่อโรคออกเป็นหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากภายนอก อย่างเช่น ความร้อน ความเย็น ลมก่อโรค หรือความชื้น

อาการกรดไหลย้อนเป็นอาการที่เริ่มพบได้มากขึ้นในยุคปัจจุบัน การเลือกใช้ยาสมุนไพรจีนที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระเพาะม้าม

อาการหลักของซวีเหลา คือ อ่อนเพลีย เฉื่อยชา เซื่องซึม ผอมแห้ง ใบหน้ามีสีเหลือง ลิ้นแห้ง ชีพจรเล็กอ่อน ร่างกายมีการดำเนินของโรคที่ค่อยเป็นค่อยไป

คุณเคยมีอาการแบบนี้หรือไม่? ไอมีเสมหะเป็น ๆ หาย ๆ  หายใจสั้น หายใจไม่สะดวก ไม่สบายจุกแน่นบริเวณหน้าอก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ไม่มีแรงเบ่งถ่ายอุจจาระ

10 ข้อควรปฏิบัติตัวเมื่อโดนฝนหากเรารู้จักป้องกันดูแลตนเองได้ดีก็อาจทำให้รอดพ้นจากการเจ็บป่วยหรือลดความรุนแรงจากหนักกลายเป็นเบาได้

“โรคความดันโลหิตสูง” โรคยอดฮิตในผู้สูงอายุ หากมองในทางแพทย์แผนปัจจุบันสาเหตุของโรคนี้ คือ การที่ผนังหลอดเลือดแดงหนาตัวขึ้นส่งผลให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งและรูของหลอดเลือดแดงตีบแคบลง

ปากขมในการแพทย์แผนจีนมี 2 สาเหตุ คือเกิดจากถุงน้ำดีมีปัญหา หรือไฟในหัวใจลุกโชน ปากขมที่เกิดจากไฟในหัวใจลุกโชนโดยมากจะไม่ได้มีอาการปากขมเพียงอย่างเดียวแต่จะมีอาการร่วมอื่น ๆ

ปัญหาระบบทางเดินอาหารเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป ผู้สูงอายุโดยมากมักประสบปัญหาอวัยวะเสื่อมถอยอ่อนแอลงทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหาพาลไม่อยากอาหาร

Electron Transport Chain (ETC) และ Oxidative Phosphorylation คือขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการผลิต ATP, ซึ่งเป็นตัวเก็บพลังงานหลักในเซลล์ต่าง ๆ ทั้งหลาย

"แสงแดด" เป็นสิ่งหาง่ายใกล้ตัวที่ใคร ๆ ก็ไม่ชอบ ในคนไทยต่างกลัวผิวดำผิวคล้ำ เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่ทราบคุณประโยชน์ของแสงแดดอย่างแน่นอน

หลาย ๆ คนเข้าใจว่าประเทศไทยมีแต่เพียงฤดูร้อน หรือฤดูร้อนกับฤดูฝนเท่านั้น แต่จริง ๆ ประเทศไทยก็มี 4 ฤดูกาลเหมือนกับในต่างประเทศเช่นกัน

เรื่องไตสำหรับผู้ชายคนจีนให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าไตไม่แข็งแรงก็จะไม่สมชายชาตรี จักรพรรดิหรือฮ่องเต้จึงมักจะต้องหาวิธีบำรุงไตให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ความเข้าใจในภาวะขาดแคลนและเกินขนาดของวิตามิน D สามารถช่วยในการตรวจวินิจฉัยและจัดการกับการรักษาที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและภาวะอื่น ๆ

แม้ว่าความอ้วนจะสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่ในทางคลินิกมักพบได้บ่อยในช่วงวัยกลางคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับอายุอย่างมีนัยสำคัญ

B-type natriuretic peptide (BNP) คือ โปรตีนหรือเปปไทด์ที่ถูกหลั่งออกมาจากหัวใจในสภาวะที่มีการยืดตัวของห้องหัวใจ (cardiac ventricles) มากขึ้น

การขนส่งคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide transport) ในร่างกายคนหรือสัตว์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการดำรงชีวิต

ช่วงนี้หมอจะได้ยินคนไข้พูดบ่อยๆว่า “พออากาศเย็นลง  ขามักจะเป็นตะคริวอยู่เรื่อยเลย”สงสัยไหมคะว่าทำไมเข้าฤดูหนาวแล้ว  ขาเราชอบเป็นตะคริว

คุณเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่ กลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ จนทำให้เรารู้สึกนอนหลับไม่พอ ตื่นนอนขื้นมายังอ่อนเพลียอยู่  ไม่สดชื่น

ไตในแพทย์แผนจีน จะพูดถึงเรื่องการทำงานของระบบไต ไตกำกับน้ำ น้ำทั้งหมดในร่างกายมีไตช่วยดูแลและมีความสัมพันธ์กับกระเพาะปัสสาวะ

หากกล่าวถึงหัวใจผู้คนส่วนใหญ่มักนึกถึงอวัยวะหนึ่งซึ่งมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำงานบีบคลายตัวเป็นจังหวะ

โรคหัวใจและหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยเริ่มต้นจากความใส่ใจในอาหาร

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหลังจากที่ได้รับการผ่าตัด การฉายแสง และเคมีบำบัด ร่างกายผู้ป่วยร่างกายจะอ่อนแอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ยาจีนในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูสภาพร่างกายผู้ป่วยหลังรักษาแผนปัจจุบัน

วันนี้เราจะมาสังเกตอาการอื่น ๆ กันว่า มีอาการแบบไหนกันบ้างที่เป็นสัญญาณแสดงถึงปัญหากระเพาะลำไส้ให้เห็น โดยที่ไม่ได้มีอาการของโรคทางเดินอาหารแต่อย่างใด

“การรักษาก่อนป่วยจริง” เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นหลายพันปีในตำราหวงจี้เน่ยจิงที่ได้กล่าวว่า “หากคุณเป็นแพทย์ที่ดีและมีความสามารถจริง คุณต้องรักษาคนในตอนที่เข้ายังไม่ป่วย”

ก้อนที่เต้านมเป็นอาการผิดปกติที่พบได้บ่อย ในทางแพทย์แผนจีนจัดอยู่ในขอบเขตโรค หรู่พี่(乳癖) การเกิดโรคเกี่ยวข้องกับพื้นฐานร่างกายไตพร่องเป็นหลัก

โภชนาการที่เหมาะสม กินอาหารเป็นยา การออกกำลังกาย ฝึกคุมการหายใจ เวลาเข้านอนที่เหมาะสม อารมณ์สะท้อนภาวะจิตใจของคนเรา การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ทั้ง 7

ในช่วงวัยเด็กตั้งแต่อายุ 2 -12 ปีนั้น เป็นช่วงที่ร่างกายมีการพัฒนาในหลายระบบเกิดขึ้นพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเป็น กระดูกกล้ามเนื้อ อวัยวะภายใน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้