ไก่ตุ๋นยาจีนทำเองได้ไม่ยาก !!!

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  36486 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไก่ตุ๋นยาจีนทำเองได้ไม่ยาก !!!

เมื่อร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย  เหนื่อยง่าย  เราสามารถฟื้นฟูบำรุงร่างกายให้สดชื่นขึ้นพร้อมกับความอิ่มแบบอร่อยได้ด้วยอาหารที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง 

วันนี้ผมมีสูตรการทำไก่ตุ๋นยาจีนมาให้ลองเอาไปทำทานเองที่บ้านแบบทำง่ายๆไม่ยุ่งยาก รสชาติไม่แตกต่างจากร้านอาหาร และการทำอาหารทานเอง นอกจากจะสะอาดกว่า เลือกวัตถุดิบด้วยตนเอง  ยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วยนะครับ

ก่อนอื่นต้องมียาจีนที่เป็นหัวใจหลักของเมนูนี้กันนะครับได้แก่ 

- ซานเย่า 山药    20 กรัม
- ต้าจ่าว (พุทราจีน) 大枣     10 กรัม
- อวี้จู๋ 玉竹        10 กรัม
- โก่วฉีจื่อ หรือ เก๋ากี๊ 枸杞子 10 กรัม
- ตังกุย 当归      10 กรัม 
- โหลงเยี่ยนโร่ว (ลำใยอบแห้ง) 龙眼肉 10 กรัม 

ส่วนผสมอื่นๆก็จะมี
- เห็ดหอมแบบสด หรือ แบบแห้ง 5-6 ดอก 
- ขิงสด หันเป็นแผ่นๆ 2-3 แผ่น
- พริกไทยเม็ด 1 หยิบมือเล็ก ๆ  หรือใช้พริกไทยผง
- ซีอิ๊วขาว 

และที่ขาดไม่ได้เลยคือ เนื้อไก่ หากเป็นไก่ดำก็จะได้สรรพคุณทางยาดีกว่าไก่บ้านปกตินะครับ เลือกเอาตามใจชอบและตามความสะดวก  แต่ต้องมีหนังไก่ติดมาด้วยเพื่อให้น้ำซุปมีความเข้มข้นและเพิ่มความอร่อยครับ  สูตรนี้เหมาะกับทำรับประทาน 1-2 คน  สามารถปรับสูตรได้ตามความต้องการ


วิธีการทำ 
เริ่มจากนำไก่ไปล้างให้สะอาด แล้วพักไว้ในหม้อ   จากนั้นนำยาจีนที่เตรียมไว้ไปล้างน้ำสะอาด
นำไปใส่กับไก่ที่เตรียมไว้  เติมน้ำให้ท่วมไก่  จากนั้นก็ต้มไก่กับยาจีนสักประมาณ 1-2 ชั่วโมง  หรือจนกว่าไก่จะนิ่ม  ระหว่างตุ๋นก็ให้ช้อนน้ำมันลอยหน้าออกก่อนด้วยแล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวก็เป็นอันเรียบร้อยพร้อมทานได้


สูตรนี้มี เก๋ากี๊ หรือโก่วฉีจื่อ  และ เม็ดลำใยอบแห้ง หรือโหลงเยียนโร่ว ทำให้สูตรนี้มีรสชาติกลมกล่อม นอกจากช่วยให้อร่อยแล้วยังช่วยลดอาการอ่อนเพลีย  บำรุงเลือด บำรุงสายตา 

ส่วนตังกุย  ช่วยบำรุงเลือด  อวี้จู๋  ช่วยแก้ร้อนใน  ดับกระหาย  นอกจากนี้เนื้อไก่ยังช่วยบำรุงเลือด  เนื่องจากมีโปรตีนค่อนข้างสูง  และยังมีวิตามินอีกหลายชนิด เหมาะสำหรับคนที่มีโลหิตจาง  ประจำเดือนมาไม่ปกติ  มีร่างกายอ่อนแอ  ป่วยง่าย 

บทความโดย แพทย์จีน บดินทร์ ก่อกวิน
แผนกทุยหนา  คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีน สาขาโคราช


Cr.Photo : Pinterest , Cuisine Paradise

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้