แนวทางหย่างเซิงสุขภาพด้านอาหารของผู้สูงวัย

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  5316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวทางหย่างเซิงสุขภาพด้านอาหารของผู้สูงวัย

ในคัมภีร์หวงตี้เน่ย์จิงได้บรรยายถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระของผู้สูงอายุไว้ว่า เมื่อคนเราอายุย่างเข้า 50 ปี พลังในอวัยวะทั้งห้าจะค่อยๆเสื่อมถอย หูตาเริ่มไม่ค่อยดีเหมือนเดิม จิตใจอ่อนไหว มีความวิต กกังวล เมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป พลังยิ่งทรุดโทรม กระดูกเอ็นและสมรรถนะทางเพศเริ่มเสื่อม มีอาการเซื่องซึม อ่อนเพลียง่าย ผิวหนังแห้ง อารมณ์หงุดหงิดง่ายและความจำเสื่อม อาการเหล่านี้จะปรากฏขึ้นตามลำดับ ดังนั้น ควนปรับสุขนิสัยและพฤติกรรมชีวิตให้ดีเพื่อชะลอความชรา

การกินอาหารให้ถูกหลักจึงเป็นสิ่งสำคัญของผู้สูงอายุ ในตำราการหย่างเซิงสุขภาพของแพทย์จีนมีข้อแนะนำที่เป็นหลักกว้างๆ เกี่ยวกับหลักการกินอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย ดังนี้

1. ควรกินอาหารเช้าเป็นประจำ ไม่ควรงดอาหารมื้อเช้า เนื่องจากร่างกายต้องการพลังงานที่จะเริ่มต้นใช้ประจำวัน อาหารเช้าทำให้สมองทำงานตามปกติ และสร้างพลังเลือดลมในร่างกายให้สมดุล

2. ควรกินอาหารช้าๆ เพราะว่าผู้อายุส่วนใหญ่ฟันเริ่มไม่แข็งแรง เคี้ยวอาหารไม่สะดวก ระบบย่อยเริ่มเสื่อมสภาพ จำเป็นต้องเคี้ยงอาหารอย่างละเอียดแล้วค่อยๆกลืน ซึ่งจะช่วยให้ย่อยง่ายขึ้น นอกจากนี้แล้วยังต้องระมัดระวังอาหารจะติดคอหรือสำลักด้วย

3. ควรกินแต่พอดี ไม่มากไปไม่น้อยไป ผู้สูงอายุควรกำหนดปริมาณอาหารแต่ละมื้อตามที่สภาพร่างกายของตนต้องการ

4. ควรกินอาหารที่รสไม่จัด แพทย์จีนมีความเห็นว่า อาหารรสเค็มจัดจะเข้าสู่เลือด ทำให้เลือดแข็งตัวได้และควรเลือกกินอาหารที่รสไม่จัด ไม่มันเลี่ยน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทใช้น้ำมันมากๆ เช่น อาหารผัดหรือทอด

5. ควรกินอาหารอุ่นๆ เนื่องจากกระเพาะต้องการอุณหภูมิของอาหารที่อุ่นเพราะจะช่วยในการย่อยได้ดี อาหารที่เย็นจะทำให้อาหารเกาะตัว เป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหาร อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ ไม่ร้อนจนลวกริมฝีปาก และไม่เย็นจนเสียวฟัน

6. ควรกินอาหารที่ไม่แข็ง ไม่เหนียว  เพื่อสะดวกต่อการเคี้ยว กลืน และย่อย

7. อาหารที่มีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุได้แก่ อาหารประเภทที่มีน้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ อ่อนเค็ม มีวิตามิน มูลสารไมโคร และโปรตีนอย่างอุดมสมบูรณ์ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วดำ งา เนื้อแพะ ปลา ไก่ เป็ด พุทราจีน วอลนัท ฮ่วยซัว เห็ดหูหนู ผักกาด ผักคึ่นช่าย ปวยเล้ง เห็ดหอม ดอกกะหล่ำ สาหร่ายทะเล น้ำผึ้ง และผลิตภํณฑ์จากถั่วเหลือง เป็นต้น

8. กินไข่ไก่เพิ่มโปรตีนธรรมชาติ ผู้สูงอายุหลายๆคนอาจจะคิดว่าไข่ไก่มีคอเลสเตอรอลสูง เกรงว่ามีผลไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ความจริงแล้ว ไข่ไก่มีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ มีกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการรวมอยู่ถึง 8 ชนิด นอกจากไข่จะย่อยง่าย ไข่ขาวยังมีโปรตีนที่ร่างกายเราดูดวึมได้ง่ายด้วย ผู้สูงอายุมักเคี้ยวอาหารได้ไม่ค่อยดี ทั้งระบบย่อยก็เสื่อมสภาพ ไข่ไก่จึงเป็นอาหารที่ดีมากสำหรับผู้สูงวัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้