เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมก่อนมาหาหมอจีนอายุรกรรมภายนอก (ผิวหนัง)

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  3335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมก่อนมาหาหมอจีนอายุรกรรมภายนอก (ผิวหนัง)

1. ทำความเข้าใจ การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนสำหรับสาขาอายุรกรรมภายนอกนั้น มีการรักษาด้วยสมุนไพรจีนทั้งรูปแบบยาทานและยาภายนอก โดยยาทานมีทั้งยาต้ม (สามารถเลือกได้ว่าจะต้มเอง ใช้บริการต้มของทางคลินิก หรือ เป็นยาชนิดผงละลายน้ำ ทั้งนี้ เป็นการจัดยาเฉพาะบุคคล ไม่สามารถจัดเตรียมยาล่วงหน้า แต่ละรูปแบบจะใช้เวลาเตรียมยาต่างกัน ) และยาสำเร็จรูป (แคปซูล,ลูกกลอน) รูปแบบยาจีนที่จะได้รับจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์จีนผู้รักษา

นอกจากนี้ สมุนไพรจีนที่ใช้มีทั้งรสเผ็ด หวาน เปรี้ยว ขม และเค็ม รสของยาจะเป็นไปตามชนิดสมุนไพรที่แพทย์เลือกใช้ เพื่อผลลัพธ์ในการรักษาที่ดีที่สุด


2. เตรียมแต่งกาย
- กรณีที่มาปรึกษาเรื่อง สิว ฝ้า ผื่นต่างๆ หรือปัญหาบริเวณใบหน้า ควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้า
- กรณีที่มีปัญหาผิวหนังใต้ร่มผ้า ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป เพื่อสะดวกในการตรวจวินิจฉัย


3. เตรียมรูปภาพ โรคบางชนิดลักษณะของผื่นอาจหายไป จากการเปลี่ยนแปลงตามระยะเวลาหรือการใช้ยา อาจเป็นบริเวณใต้ร่มผ้า ดังนั้นผู้ป่วยอาจถ่ายภาพบริเวณรอยโรคแล้วนำมาพบแพทย์เพื่อช่วยประกอบการวินิจฉัย

4. เตรียมประวัติการรักษา ผู้ป่วยที่เคยทำการรักษาโรคนั้นๆควรนำประวัติการรักษา ผลตรวจต่างๆ (ถ้ามี) และประวัติการใช้ยารับประทานและยาภายนอก ทั้งที่เคยใช้และยังใช้อยู่ รวมไปถึงยาที่รับประทานเป็นประจำมาด้วย ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องหยุดยาที่ใช้อยู่ก่อนมารักษา

5. เตรียมตัวตรวจลิ้น ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเป็นส่วนประกอบเช่น น้ำเขียว น้ำแดง ชา กาแฟ ลูกอมมีสี รวมไปถึงงดการแปรงลิ้นในตอนเช้าก่อนมาพบแพทย์ เพราะการตรวจรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้นจำเป็นต้องตรวจดูลิ้นเพื่อประกอบการวินิจฉัย

6. ควรมีญาติหรือผู้ติดตามใกล้ชิดมาด้วย หากผู้ป่วยมีปัญหาในการสื่อสาร เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีปัญหาทางการได้ยิน ควรพาญาติหรือเพื่อนมาด้วย

7. เตรียมนัดหมายล่วงหน้า เพื่อเป็นการลดความหนาแน่นของผู้ป่วยและเพื่อความรวดเร็วในการรับการรักษา แนะนำให้ทำการนัดหมายล่วงหน้าก่อนมารักษาอย่างน้อยเป็นเวลา 1 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้