กระดูกพรุน ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  3166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระดูกพรุน ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

โรคกระดูกพรุนเป็นภัยเงียบ ที่มีการดำเนินของโรคใช้เวลานับสิบๆปี โดยที่เราไม่มี อาการเจ็บป่วย หรืออาการอื่นใด จนกระทั่งวันหนึ่งกระดูกเกิดร้าวหรือหักขึ้นมาเพียงแค่ได้รับความกระเทือนเพียงเล็กน้อยเช่น การไอ การจาม หรือเพียงแค่ยกของเบาๆ นั่นเพราะว่ากระดูกของคุณได้พรุนจนกว่าจะมีโอกาสกลับไปแข็งแรงได้ดังเดิม



แต่ก็ยังเรื่องที่ดีคือกระดูกสามารถซ่อมแซมตัวเอง มีการสร้างเซลล์ใหม่ๆเกิดขึ้นขณะที่เซลล์เก่าๆสลายไป และมีวิธีอยู่หลายวิธีที่จะช่วยทำให้กระดูกคงสภาพอยู่ได้ ขณะเดียวกันก็ลดอัตราการสลายตัวของกระดูกลงด้วย แม้จะกำลังเป็นโรคกระดูกพรุนก็ตาม ในบทความนี้หมอจะมาแนะนำวิธีสะสมกระดูกที่จะช่วยให้กระดูกแข็งแรงอยู่ได้เป็นเวลานานค่ะ

"กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง"





อาหารที่ทำจากนม โยเกิร์ต เนย หรือชีส จะมีแคลเซียมที่สูงโดยที่นมไขมันต่ำ 1 แก้วมีแคลเซียมประมาณ 300 มิลลิกรัม ผักและผลไม้ เช่น ผักสลัดเขียว บล็อกโคลี กะหล่ำ ฯ ก็ให้แคลเซียมปริมาณสูง การกินถั่วเหลือง ซึ่งมีสารประกอบเคมีที่เรียกว่า เอสโตรเจนพืช ออกฤทธิ์แบบเดียวกับเอสโตรเจน และจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าเอสโตรเจนพืชของถั่วเหลืองช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้


"รับแสงแดดตามธรรมชาติในตอนเช้าและเย็น"



ทุกครั้งที่มีแสงแดดส่องมากระทบผิวหนัง ร่างกายจะสร้างวิตามินดีขึ้นมา ซึ่งวิตามินดีมีความสำคัญต่อสุขภาพของกระดูก เพราะเป็นสารสำคัญที่ช่วยนำพาแคลเซียมจากเลือดเข้าสู่กระดูกได้ และช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือแดดยามเช้าก่อน 8 โมง และแดดยามเย็นหลัง 4 โมงเย็น เพียงแค่ 15-20 นาทีต่อวัน ก็จะได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ


"ต้มซุปรสอ่อนๆตามธรรมชาติ ลดการใช้เกลือ"



ต้มซุปแกงต่างๆ เป็นเมนูง่ายๆที่จะทำให้เราได้รับแคลเซียมจากอาหาร แต่จะทำอย่างไรให้ได้แคลเซียมออกมาได้ดีที่สุด โดยวิธีทำซุปนั้น ให้นำกระดูกแล้วเติมน้ำส้มสายชูเล็กน้อยเวลาเคี่ยวกระดูก น้ำส้มสายชูจะละลายแคลเซียมออกจากกระดูก ซึ่งซุปเพียงครึ่งลิตรให้แคลเซียมมากเท่ากับนมประมาณ 1 ลิตรเลยทีเดียว แต่อาหารบางประเภทเราใส่เกลือหรือโซเดียมมากเกินความจำเป็น ซึ่งเกลือทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมที่สะสมไว้ "ยิ่งกินเกลือมากเท่าใด ก็จะสูญเสียแคลเซียมไปมากเท่านั้น"


"หลีกเลี่ยง หรือ ลดการดื่มน้ำอัดลม"



ในน้ำอัดลมมีฟอสเฟตซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จับกับตัวแคลเซียม ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่กระดูกได้


" ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่"



การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายประการ และส่งผลถึงมีโอกาสที่จะเกิดโรคกระดูกพรุนมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ 10-20 เท่า


" ขยับร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ"



กีฬาๆเป็นยาวิเศษ คำพูดนี้มักใช้ได้เสมอ การออกกำลังกายสามารถชะลอการสูญเสียเนื้อกระดูกและเพิ่มความแน่นของกระดูกได้ด้วย โดยการออกกำลังกายที่ดีคือสู้กับแรงต้านหรือแรงดึงดูดของโลก วันละ 30นาที สัปดาห์ละ4-5 วัน เช่น การเดิน การวิ่ง การเต้น การยกดัมเบลเบาๆ หรือการทำงานบ้าน การทำสวน หรือกิจกรรมอื่นซึ่งกระทำต่อเนื่อง ก็สามารถทำให้กระดูกแข็งแรงได้เช่นเดียวกัน


บทความโดย
แพทย์จีน ธีรา อารีย์ (หลิน ซี หยวน)
เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.657
นวดทุยหนาและจัดกระดูก รักษาโรคทางกล้ามเนื้อ อาการบาดเจ็บของเส้นเอ็นและเส้นประสาท อาการปวดเจ็บตามข้อต่างๆ โรคกระดูกต้นคอและกระดูกสันหลัง โรคทางข้อมือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้