กดจุดช่วยนอนหลับ

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  14399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กดจุดช่วยนอนหลับ

           การนอนไม่หลับ มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของวงจรการนอนหลับ นอกจากส่งผลกระทบทางด้านจิตใจแล้ว ยังสามารถส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆของร่างกายได้ โดยทางศาสตร์การแพทย์แผนจีน การนอนไม่หลับนั้นจะส่งผลกระทบต่อกระเพาะอาหารและม้าม ทำให้เกิดโรคทางระบบทางเดินอาหารได้ง่าย หากนอนไม่หลับเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้เกิดความเสียหายเรื้อรังต่ออวัยวะอื่นๆ ผู้ที่นอนหลับได้ดีสะท้อนถึงร่างกายมีชี่ เลือด พลังอินและพลังหยางที่สมดุล ผู้ที่นอนไม่หลับสะท้อนถึงร่างกายที่มีพลังอินและเลือดพร่อง การนวดกดจุดสามารถช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยปรับสมดุลของชี่ เลือด พลังอินและพลังหยางได้

วิธีการนวดกดจุดก่อนเข้านอน

           สามารถทำได้ทุกวันก่อนนอน โดยนั่งทำบนเตียง ทุกขั้นตอนใช้เวลาประมาณ 1 นาที

ขั้นตอนที่ 1 คลึงจุดไป่หุ้ย

           คลึงจุดไป่หุ้ยเบาๆให้รู้สึกหน่วง แน่นหรือชาประมาณ 1 นาที โดยจุดไป่หุ้ยจะอยู่บริเวณกลางศีรษะ สามารถลากเส้นได้จากยอดใบหูทั้งสองข้างขึ้นไปบรรจบกันที่กลางศีรษะ

ขั้นตอนที่ 2 ถูจุดเซิ่นซู

          จุดเซิ่นซูขึ้นลงประมาณ 1 นาทีจนเกิดความร้อน โดยจุดเซิ่นซูจะอยู่บริเวณใต้กระดูกสันหลังส่วนเอวข้อที่ 2 ห่างไปด้านข้างประมาณ 2 นิ้วมือ สามารถใช้มือทั้งสองข้างไขว้หลัง ใช้ฝ่ามือถูขึ้นลง

ขั้นตอนที่ 3 ลูบจุดชี่ไห่และจุดกวนหยวน

           ลูบจุดชี่ไห่และจุดกวนหยวนเบาๆด้วยฝ่ามือให้พอรู้สึกอุ่นประมาณ 1 นาที โดยจุดชี่ไห่จะอยู่บริเวณใต้สะดือประมาณ 2 นิ้วมือจุดกวนหยวนจะอยู่บริเวณใต้สะดือประมาณ 4 นิ้วมือ

ขั้นตอนที่ 4 กดคลึงจุดจู๋ซานหลี่และซานอินเจียว


          กดคลึงจุดจู๋ซานหลี่และจุดซานอินเจียวให้รู้สึกหน่วง แน่นหรือชาประมาณ 1 นาที โดยจุดจู๋ซานหลี่จะอยู่บริเวณขอบกระดูกลูกสะบ้าด้านนอกเยื้องลงล่าง วัดจากจุดนั้นลงมาประมาณ 4 นิ้วมือ จุดซานอินเจียวจะอยู่บริเวณยอดนูนของตาตุ่มด้านในขึ้นมาประมาณ 4 นิ้วมือ

ขั้นตอนที่ 5 ถูจุดหย่งเฉวียน

          ถูจุดหย่งเฉวียนประมาณ 1 นาทีจนเกิดความร้อน โดยจุดหย่งเฉวียนจะอยู่บริเวณฝ่าเท้า โดยแบ่งฝ่าเท้าออกเป็นสามส่วน จุดหย่งเฉวียนจะอยู่จุดด้านหน้า

ขั้นตอนที่ 6 ผ่อนคลายร่างกาย
         

          นอนหงายอยู่บนเตียง จากนั้นหายใจเข้าออกลึกๆประมาณ 1 นาทีเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย

          เพียง 6 ขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับด้วยวิธีการกดจุดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนได้ นอกจากวิธีการกดจุดแล้ว อย่าลืมทำจิตใจให้เบิกบาน หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนและเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอนด้วยนะครับ สำหรับผู้ที่ลองทำวิธีข้างต้นแล้วไม่ดีขึ้น สามารถปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวทุกสาขาใกล้บ้านนะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้