โรคร้ายที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  4570 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคร้ายที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม

          การรับประทานอาหารที่อร่อย ถูกปาก เป็นความสุขอย่างหนึ่งของมนุษย์ในปัจจุบัน แนวทางในการรับประทานอาหารที่ดีที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพนั้นคงหนีไม่พ้นประโยคที่กล่าวไว้ว่า “ควรรับประทานให้อิ่มประมาณเจ็ดถึงแปดส่วน” ซึ่งในชีวิตประจำวันอาจจะทำได้ยาก หากเป็นการรับประทานอาหารกับเพื่อนหรือครอบครัว ที่ส่วนมากมักจะนัดเจอกันที่ร้านชาบู หมูกระทะ ร้านบุพเฟ่ต์ หรือร้านอาหารที่ถูกปากกับทุกคน

          ในมุมมองของศาสตร์การแพทย์แผนจีนการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารถูกทำลาย ทำให้เกิดอาหารตกค้าง มีความชื้นเสมหะ แปรเปลี่ยนเป็นความร้อน ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา

1.การรับประทานน้อยเกินไป

           ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ไม่โตตามวัย ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย ทำลายชี่กระเพาะอาหาร

2.การรับประทานมากเกินไป

           ทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารถูกทำลาย มีความชื้นและเสมหะสะสม แปรเปลี่ยนเป็นความร้อน ทำให้เป็นโรคอื่นๆตามมาในภายหลัง เช่น กรดไหลย้อน โรคอ้วน  ฯลฯ

3.การรับประทานอาหารไม่สะอาด

           ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารและสำไส้ โรคพยาธิ อาหารเป็นพิษ ฯลฯ

4.การรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นหรือร้อนมากเกินไป

          ทำให้สมดุลอินหยางในร่างการขาดสมดุล เกิดเป็นโรคตามมา

          - การรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นมากเกินไป เช่น สลัดผัก น้ำปั่น น้ำแข็ง ไอศกรีม น้ำเก๊กฮวย ฯลฯ ทำให้หยางชี่ของม้ามและกระเพาะอาหารถูกทำลาย เกิดเป็นความเย็นและความชื้นเกิดขึ้นภายในร่างกาย

          - การรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนมากเกินไป เช่น พริก ของทอด ช๊อคโกแลต ชาบู ปิ้งย่าง ฯลฯ ทำให้มีความร้อนสะสมที่กระเพาะอาหารและลำไส้ เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นริดสีดวงทวาร ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป นานวันเข้าทำให้มีความชื้นสะสม เกิดเป็นเสมหะ แปรเปลี่ยนเป็นความร้อนจึงเกิดเป็นโรค เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งหรือเนื้องอก

5.การรับประทานอาหารรสจัด

          ทำให้ชี่ของอวัยวะมากเกินไป กระทบการรักษาสมดุลของแต่ละอวัยวะ ทำให้อวัยวะอื่นเกิดโรคขึ้นมา เช่น

          - เค็มไป ทำให้เส้นเลือดแข็งตัว การไหลเวียนมีปัญหา สีของหลอดเลือดเปลี่ยนไป

          - ขมไป ทำให้ผิวแห้ง ไม่ชุ่มชื้น ผมหลุดร่วงง่าย

          - เผ็ดไป ทำให้เส้นเอ็นหดเกร็ง เล็บเปราะบาง

          - เปรี้ยวไป ทำให้กล้ามเนื้อและหลังมือหยาบกร้าน ริมฝีปากห้อย

          - หวานไป ทำให้ปวดกระดูก ผมร่วงง่าย

6.การรับประทานอาหารเดิมๆซ้ำๆ

          ทำให้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เช่น คอหอยพอก (ขาดไอโอดีน) ตาบอดกลางคืน(ขาดวิตามินเอ) ฯลฯ ส่วนการรับประทานของมันของทอดรวมทั้งของหวานมากเกินไปนั้นทำให้มีความชื้นสะสมเกิดเป็นเสมหะ แปรเปลี่ยนเป็นความร้อน ทำให้เกิดเป็น โรคอ้วน เวียนศีรษะ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน ฯลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้