ดอกกุหลาบกับความงามตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  3585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอกกุหลาบกับความงามตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน

                   
          ดอกกุหลาบ เป็นเครื่องหมายแสดงความรักและความสวยงาม ที่สากลใช้กันมาเป็นเวลานาน ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามและกลิ่นหอมอันน่าหลงใหล ทำให้ไม่แปลกใจที่ผู้คนจะนำดอกกุหลาบมาเป็นตัวแทนในการแสดงความรัก ในประวัติศาสตร์ของศาสตร์การแพทย์แผนจีน กุหลาบถูกใช้เป็นสมุนไพรในการรักษา มีสรรพคุณช่วยบำรุงด้านผิวพรรณและความงามมายาวนาน วันนี้เราจะพามารู้จักประวัติศาสตร์และสรรพคุณของกุหลาบให้มากขึ้นกันค่ะ
 
 
          กุหลาบจัดเป็นอาหารและเป็นยามาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีบันทึกครั้งแรกในสมัยปลายราชวงศ์หมิงของจีน 明代《食物本草》ซึ่งเริ่มใช้ดอกกุหลาบในการต้มไวน์ ทำซอส ชงชา ทำเค้ก และเป็นที่แพร่หลายต่อมาในราชวงศ์ชิง清代 ตามตำนานเล่าว่า จักรพรรดินี อู่เจ๋อเทียน (武则天) หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ บู๋เช็กเทียน มีนิสัยชอบดื่มน้ำค้างกุหลาบในตอนเช้าและใช้กลีบกุหลาบมาร์คหน้าในตอนกลางคืน แม้ว่าเธอจะอายุได้ 60 ปี แต่เธอก็ยังมีสีหน้าอมชมพู ผิวพรรณงดงามประดุจหยก และเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา จักรพรรดินีซูซีไทเฮา แห่งราชวงศ์ชิง (慈禧) ผู้ให้ความสำคัญกับผิวพรรณและความงาม มักจะดื่มชากุหลาบเป็นประจำ จักรพรรดินีซูซีไทเฮา ในวัย 60 นั้นยังทำให้จิตรกรของวังหลวงเข้าใจผิดคิดว่าเธออายุเพียง 40 ปี
 
         
          กุหลาบถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งการรับประทานและการใช้ภายนอกในเวลาต่อมา เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อผิวมากมาย ในปัจจุบันดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาสกัดใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย ในลักษณะของเอสเซนเซียล ออยล์ (Rose Extract) ผสมในครีมบำรุงผิวและเครื่องหอมต่างๆ เช่น เทียนหอม ไม้หอม สเปรย์ปรับอากาศ หรือเครื่องพ่นไอน้ำอโรม่า เป็นต้น
 
          ในทางการแพทย์แผนจีนกุหลาบ (玫瑰花) (Rosa rugosa Thunb.) มีรสชาติหวาน ขมเล็กน้อย  มีฤทธิ์อุ่น  เข้าเส้นลมปราณ ตับ ม้าม มีสรรพคุณในการ  กระจายชี่ที่ติดขัด ทำให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด สลายเลือดคั่ง ลดปวด เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องฝ้า กระ จุดด่างดำ ใบหน้าหมองคล้ำ ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องประจำเดือน ปวดตึงคัดเต้านม ที่เกิดจากภาวะชี่อุดกลั้นและมีเลือดคั่ง หรือผู้ที่มีอาการเจ็บปวดจากแผลฟกช้ำ
 
ข้อควรระวัง
          - ไม่ควรใช้เป็นยาเดี่ยวในผู้ที่มีภาวะชี่พร่อง เด็กเล็ก ผู้ที่มีประจำเดือนมามากเกินไป และ สตรีมีครรภ์
          - ในการนำมาใช้งานแต่ละครั้งไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไป เพื่อป้องกันการอินของตับถูกสลายมากเกินไป และอาจจะเกิดภาวะไฟตับขึ้นบน (防止耗散肝阴、肝火偏亢)
          - ในกรณีที่ร่างกายมีอาการอื่นๆที่มีความซับซ้อนควรปรึกษาแพทย์แผนจีนก่อนรับประทาน
 
          ภายในคลินิกสุขภาพผิวพรรณ จะมีการให้บริการดื่มชาเพื่อบำรุงและปรับสมดุลภายใน ก่อนและหลังเข้าทำหัตถการในคลินิก ได้แก่ ชาน่าชม (舒颜茶) และ ชาน่ามอง(养颜茶)
 
 
ชาน่าชม (舒颜茶)
 
ส่วนประกอบสำคัญ
 กุหลาบ
 ใบมิ้น
 
สรรพคุณ
 ช่วยให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย (疏肝解郁)
 ทำให้ชี่และเลือดไหลเวียน (理气活血)
 
ชาน่ามอง(养颜茶)
 
ส่วนประกอบสำคัญ
 กุหลาบ
 โกจิเบอร์รี่
 มัลเบอร์รี่
 ซานจา (ฮอร์ธอร์นเบอร์รี่)
 
สรรพคุณ
 บำรุงเลือดและผิวพรรณ (补血养颜)
 ทำให้ชี่และเลือดไหลเวียน (理气活血)
 
บทความนี้อ้างอิงข้อมูลจาก
http://www.sdhcia.org.cn/sdyycms/hyfw/ztbd/n1621.html
专家说药膳】第十二期——22种药食同源食材“玫瑰花”
พจ. ดายุ  สาธุกิจชัย (พจ. จาง ลี่ เจิน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้