การนวดหน้ากดจุดตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  8360 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนวดหน้ากดจุดตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

         

          การดูแลผิวพรรณด้วยการนวดหน้ากดจุดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้นเป็นวิธีการปรนนิบัติดูแลผิวพรรณอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการชะลอวัยและส่งเสริมให้ผิวพรรณแข็งแรง การกดจุดบนใบหน้าจะอ้างอิงตามทฤษฎีเส้นลมปราณในร่างกาย เส้นลมปราณเปรียบได้กับระบบขนส่งเลือดและชี่(พลังงาน)ในร่างกายของมนุษย์ เป็นระบบโครงข่ายเชื่อมโยงกันทั่วทั้งร่างกาย มีความเชื่อมโยงกับอวัยวะภายในและแตกแขนงออกสู่ร่างกายภายนอก เมื่อกดจุดบนใบหน้าจะสามารถสะท้อนถึงอวัยวะต่างๆและกระตุ้นการทำงานอวัยวะภายในร่างกายได้ ส่งผลให้เป็นการดูแลทั้งภายในและผิวพรรณภายนอก

นอกจากนี้การนวดหน้าตามศาสตร์แพทย์แผนจีน เป็นการนวดโดยอ้างอิงวิธีการนวดและท่านวดต่างๆจากการนวดทุยหนาแบบจีน การนวดจะใช้น้ำหนักมือและวิธีการนวดที่เหมาะสมตามเฉพาะบุคคล เพื่อช่วยในบำรุงและฟื้นฟูผิวหน้า กระตุ้นการไหลเวียนเลือดและชี่ที่บริเวณใบหน้า ปรับสมดุลอินหยางในร่างกาย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและทำให้ผิวเปล่งปลั่งชุ่มชื้น การนวดหน้าจึงถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย และยังช่วยบำรุงรักษาสุขภาพได้ อาทิเช่น บรรเทาปวดศีรษะ บรรเทาอาการตึงเครียด รักษาอาการภูมิแพ้ บำรุงสายตา ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความเหนื่อยล้า ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น



ประโยชน์จากการนวดหน้ากดจุดตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

1. การกดจุดบนใบหน้าตามทฤษฎีเส้นลมปราณ แต่ละจุดจะมีสรรพคุณแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น



- จุดซื่อไป๋ (四白)

ตำแหน่ง : อยู่บริเวณกึ่งกลางของกระดูกโหนกแก้ม เป็นแอ่งบุ๋มระหว่างใต้ตาและเบ้าตา

สรรพคุณ : ช่วยในการกำจัดของเสียใต้ผิวหนังบริเวณใบหน้า เมื่อกดหรือได้รับการกระตุ้นจะทำให้ใบหน้าเกิดสีเลือดฝาด นอกจากนี้จุดนี้ยังช่วยในการป้องกันและรักษาโรคไซนัสอักเสบและจุดนี้ยังช่วยลดอาการปวดตา ตาแดงได้อีกด้วย

- จุดอิ้งถาง (印堂)

ตำแหน่ง : อยู่บริเวณกึ่งกลางระหว่างหัวคิ้วทั้งสองข้าง

สรรพคุณ : ช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและชี่บริเวณใบหน้าส่วนบนและดวงตา ช่วยลดริ้วรอยบริเวณหัวคิ้วและหน้าผาก ช่วยสงบจิตใจ ผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

- จุดหยางไป๋ (阳白)



ตำแหน่ง : ถัดขึ้นไปจากบริเวณกึ่งกลางคิ้วทั้งสองข้างประมาณ 1 ชุ่น

สรรพคุณ : ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ใบหน้าขาวกระจ่างใสอมชมพู และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้าบริเวณหน้าผาก ลดอาการปวดศีรษะและอาการปวดตา

2. กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด

            การนวดกดจุดใบหน้าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดให้ไหลเวียนได้สะดวก ไม่ติดขัด ช่วยลดความหมองคล้ำของใบหน้า ทำให้ผิวพรรณผ่องใสอมชมพูมีเลือดฝาดสุขภาพดี



3. กระตุ้นการทำงานของระบบน้ำเหลือง

            การนวดหน้ามีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลืองและช่วยเร่งการระบายน้ำเหลือง สารพิษและของเสียต่างๆออกไป เพื่อให้ระบบน้ำเหลืองไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยปกป้องร่างกายจากเชื้อโรคต่างๆ และช่วยลดอาการบวมของใบหน้าและการระคายเคืองของผิวได้

4. ช่วยผลัดเซลล์ผิว


            การนวดหน้าสามารถช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก เร่งการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ช่วยในการลดจุดด่างดำ รอยแผลเป็นจากสิว และทำให้ผิวพรรณกระจ่างใสขึ้น

5. ชะลอและป้องกันริ้วรอยก่อนวัย

            การนวดหน้าถือเป็นวิธีการออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อใบหน้าแข็งแรง ส่งผลให้กล้ามเนื้อใบหน้าตึงกระชับ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย ลดความหย่อนคล้อย ทำให้ริ้วรอยตื้นขึ้น และช่วยให้ใบหน้าตึงกระชับสุขภาพดี

6. ลดความหมองคล้ำ
           

          ในผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำดูไม่สดใส การนวดหน้ากดจุดสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนเลือดและชี่ ส่งเสริมให้สีผิวสม่ำเสมอและขาวกระจ่างใสขึ้น



7. กระตุ้นการส่งสารอาหาร

            การนวดหน้าสามารถช่วยเพิ่มการขนส่งสารอาหาร และออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวได้มากขึ้นและทั่วถึงทั้งบริเวณใบหน้า ทำให้การบำรุงผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วขึ้น ช่วยให้ผิวเอิบอิ่มและลดความแห้งกร้านของผิวได้ดี



8. ลดอาการบวมของใบหน้า


            การกดจุดและการนวดหน้ามีส่วนช่วยในการลดอาการบวมของใบหน้าและอาการบวมบริเวณใต้ตาได้

9. ส่งเสริมและบำรุงสุขภาพ

            นอกจากช่วยเรื่องผิวพรรณแล้วการนวดหน้ากดจุดยังช่วยกระตุ้นระบบประสาท ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและศีรษะได้ ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ บำรุงดวงตา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเหนื่อยล้า นอนหลับได้ดีขึ้น นอกจากนี้การนวดกดจุดบริเวณข้างปีกจมูกและบริเวณหัวคิ้วยังช่วยรักษาภูมิแพ้และบรรเทาอาการไซนัสอักเสบได้อีกด้วย

10.บรรเทาอาการใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก

            การนวดหน้ากดจุดมีส่วนช่วยให้ผู้ป่วยใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีกอาการทุเลาได้เร็วขึ้นเมื่อมีการรักษาร่วมกับการฝังเข็ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้