จุดสะท้อนบนใบหน้า

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  4458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จุดสะท้อนบนใบหน้า

จุดสะท้อนบนใบหน้า

          ในศาสตร์การแพทย์แผนจีนมองร่างกายของมนุษย์เป็นองค์รวม อวัยวะต่างๆภายในร่างกายมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เชื่อมโยงกันผ่านระบบของเส้นลมปราณต่างๆ จากเส้นลมปราณหลักสู่เส้นลมปราณย่อย จากอวัยวะสู่อวัยวะ จากภายในสู่ภายนอก หมุนเวียนแลกเปลี่ยน ตามกลไกลและหน้าที่ของอวัยวะนั้นๆ


          ความสมบูรณ์หรือความบกพร่องของอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย จะมีการแสดงออกและสะท้อนมายังภายนอก โดยเฉพาะใบหน้า ก็มีการสะท้อนของเส้นลมปราณด้วยเช่นกัน เนื่องจากบริเวณใบหน้าเป็นบริเวณที่มีผิวหนังบอบบาง และมีเส้นลมปราณไหลผ่านเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ใบหน้าเป็นบริเวณสำคัญที่แพทย์จีนจะใช้ในการสังเกตภาวะต่างๆของผู้ป่วย  รวมถึงการแบ่งกลุ่มอาการของโรค และสามารถนำไปประกอบการวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
         

          ยกตัวอย่างเช่น เราจะสังเกตคนไข้ที่มีสิวขึ้นเป็นประจำบริเวณหน้าผาก อาจมีภาวะลำไส้เสียสมดุล มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย หรือ คนไข้ที่ผิวหนังใต้ขอบตาดำคล้ำ อาจมีภาวะไตบกพร่อง หรือ ผู้ที่มีผิวหนังดำคล้ำบริเวณส่วนต่างๆของใบหน้า อาจเกิดจากภาวะภายในมีอวัยวะบางอย่างเสียสมดุล เป็นต้น


ภาพแสดงจุดสะท้อนบนใบหน้า

          การนวดกดจุด การกวาซา หรือการฝังเข็มบริเวณใบหน้า นอกจากจะได้ผลลัพธ์ทางตรง คือการบำรุงผิวพรรณบริเวณนั้นๆแล้ว ยังสามารถกระตุ้นระบบอวัยวะภายในต่างๆในทางอ้อมได้อีกด้วย  ดังนั้นการนวดหน้ากดจุดเป็นประจำ ถือเป็นการหย่างเซิง(养生) หรือเป็นการชะลอวัยวิธีหนึ่งในการดูแลผิวพรรณภายนอก  และกดจุดสะท้อนบำรุงอวัยวะภายในด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้