การออกกำลังกายแบบเต๋าอิ่น 导引

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  3791 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การออกกำลังกายแบบเต๋าอิ่น 导引


ที่มา : http://zhongyibaodian.com/mawangduijianbo/1024-10-0.html

 

เต๋าอิ่น 导引 หรือต้าวอิ่น 道引

เป็นวิธีการดูแลฟื้นฟูสุขภาพเฉพาะทางแขนงหนึ่ง พบครั้งแรกในยุคก่อนราชวงศ์ฉิน เดิมเป็นศาสตร์ชี่กงที่มีการแบ่งและเรียกขานชื่อมากมาย เป็นวิธีการรักษาดูแลสุขภาพแบบจีนโบราณ ใช้ท่วงท่าการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ว่าจะเป็น แขน ขา ลำตัว ให้สัมพันธ์กับการหายใจ โดยอาศัยพลังชี่ภายในที่เรียกว่า เน่ยกง 内功 เพื่อการฟื้นฟูส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

ซึ่งคำว่า เต่า (导) หรือ เต่าชี่ลิ่งเหอ (导气令和) หมายถึง การชักนำพลังชี่และเลือดให้เกิดการไหลเวียนที่ดี เพื่อให้การทำงานของอวัยวะตันและอวัยวะกลวงเกิดภาวะสมดุล

คำว่า อิ่น (引) หรือ อิ่นถี่ลิ่งโหรว (引体令柔) หมายถึง การดึง การยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของเส้นเอ็น ข้อต่อ กล้ามเนื้ออ่อนนุ่มคลายตัวลง

เนื่องจากเต๋าอิ่นเน้นการเคลื่อนไหวเป็นหลัก ร่วมกับการหายใจ (พลังชี่) ดังนั้น เต๋าอิ่นสามารถรักษาและบำบัดฟื้นฟูได้ทั้งภายในและภายนอก

 
เต๋าอิ่น 导引 ในทางการแพทย์แผนจีนประกอบ 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ร่างกาย (形) พลังชี่ (气) พลังเสิน (神)  ซึ่งในคัมภีร์โบราณสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก 西汉 เป็นช่วงยุคต้นของราชวงศ์ฮั่น《淮南子原道训》ได้กล่าวว่า “夫形者,生之舍也 ; 气者,生之充也 ; 神者,生之制也”  แปลว่า การหายใจทำให้เกิดพลังชี่ การเคลื่อนไหวร่างกายทำให้เกิดการแปรเปลี่ยน เกิดพลังที่เต็มเปี่ยม และการควบคุมสติปัญญาอารมณ์ที่ดีทำให้เก็บพลังเสิน (神) ดี อีกทั้งยังพบได้บ่อยในปาต้วนจิ่น《八段锦》8 กระบวนท่าการฝึกเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง
 

 

ประโยชน์ของเต๋าอิ่น

ในทฤษฎีพื้นฐานแพทย์แผนจีนมองว่า ร่างกายมนุษย์มีเส้นลมปราณที่เชื่อมต่อกันไปยังอวัยวะต่างๆ เป็นช่องทางและแหล่งสำคัญของพลังชี่เลือด และสารจำเป็นมากมายที่ไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา โดยเต๋าอิ่นสามารถช่วย

形体运动 ให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว เช่น กล้ามเนื้อเส้นเอ็นข้อต่อ

导引气机 ช่วยนำพาระบบการไหลเวียนของชี่

畅通经络 ทะลวงเส้นลมปราณไม่ให้ติดขัด

调节脏腑功能 ปรับประสานการทำงานของอวัยวะสำคัญทั้งตันและกลวง

ที่มา : https://kuza.me/RZ9H6

เต๋าอิ่นเหมาะกับใคร?

เต๋าอิ่นเป็นวิธีการรักษาโรคอย่างหนึ่ง โดยการเคลื่อนไหวร่างกายให้พลังชี่และเลือดเกิดการไหลเวียนที่สะดวกไม่ติดขัด ส่วนมากนิยมใช้ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะตึงเกร็งของกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา ข้อต่อเกิดการเคลื่อนไหวติดขัด ขยับได้ไม่สะดวก หรือภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงขาดการบำรุงหล่อเลี้ยง ที่ต้องการรักษาฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท ซึ่งการเต๋าอิ่นเป็นอีกวิธีที่ช่วยบำบัดฟื้นฟู สามารถทำร่วมกับการฝังเข็ม นวดทุยหนา ครอบแก้วได้

ในการฝังเข็มผู้ป่วยจ้งเฟิง 中风 หรือโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งนอกจากช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว กระตุ้นการทำงานของสมอง เกิดการลำเลียงของเลือดไปยังอวัยวะและส่วนต่างๆในร่างกายแล้วนั้น เมื่อนำเต๋าอิ่นมาใช้ร่วมกัน ก็จะสามารถเพิ่มการชักนำพลังชี่และเลือดให้ไหลเวียนถึงกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และข้อต่อมากขึ้น เกิดการเคลื่อนไหว ซึ่งมีส่วนค่อนข้างสำคัญที่ช่วยให้การทำงานของสมองส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวมีประสิทธิผลดีขึ้น ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ทีมแพทย์จีน คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

 

บทความโดย

แพทย์จีนพัลลภ อ่อนแก้ว (พจ.1561)
TCM.Dr.Phanlob Onkaew
แผนกกระดูกและทุยหนา
คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

เอกสารอ้างอิง

中医养生康复学:国家卫生和计划生育委员会“十三五”规划教材
http://www.chinatalks.co/ภูมิปัญญาจีน/แพทย์แผนจีน/ปาต้วนจิ่น-八段锦-กระบวนท่าสยบโรค/ สืบค้นเมื่อ 30 ตุลาคม 2565
บทความวิจัย (CNKI) 传统导引术结合现代运动疗法治疗中风偏瘫的临床研究
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1704087703414131130&wfr=spider&for=pc สืบค้นเมื่อ 30 ตุลาคม 2565
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1704087703414131130&wfr=spider&for=pc สืบค้นเมื่อ 30 ตุลาคม 2565
https://m.youlai.cn/yyk/articlemip/72200.html
สืบค้นเมื่อ 30 ตุลาคม 2565

什么是导引术?取导气以和,令体以柔之意 (baidu.com) สืบค้นเมื่อ 30 ตุลาคม 2565
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้