คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "นอนไม่หลับ ปรับด้วยกดจุด"

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "นอนไม่หลับ ปรับด้วยกดจุด"

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดโครงการบรรยายความรู้ภาคประชาชน ประจำปี 2566 ในรูปแบบกิจกรรมเสวนาภาษาหมอจีน เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสู่ภาคประชาชน ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

โดยในวันนี้ (12 กรกฎาคม 2566) ได้จัดเสวนาในหัวข้อ "นอนไม่หลับ ปรับด้วยกดจุด" บรรยายโดย แพทย์จีน พิมพิชญ์ มุจลินทโมลี แผนกฝังเข็ม 针灸科 (Acupuncture Department) ได้กล่าวว่า ภาวะการนอนไม่หลับ เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย จากข้อมูลของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถิติประชากรไทยที่เผชิญกับภาวะนอนไม่หลับมีมากถึง 40% ของประชากรทั้งหมด (ราว 19 ล้านคน) ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน อ่อนเพลีย ขาดสมาธิ และมีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคภัยได้

สาเหตุและกลไกการนอนไม่หลับในมุมมองแพทย์แผนจีนเกิดจาก การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ เหน็ดเหนื่อยตรากตรำมากเกินไป อายุ และร่างกายที่อ่อนแอลงหลังการเจ็บป่วย ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ อินหยางไม่สมดุล แนวทางการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน คือ การปรับสมดุลอินหยาง โดยใช้วิธีการฝังเข็ม นวดทุยหนา และทานยาสมุนไพรจีน

ปิดท้ายกับกิจกรรม Workshop โดยแพทย์จีน พิมพิชญ์ ได้สาธิตวิธีการกดจุดเพื่อช่วยให้นอนหลับสบาย และสอนการทำ “ชาช่วยการนอนหลับ” ให้กับผู้ที่มาร่วมงานเสวนา บรรยากาศในงานนอกจากจะได้รับความรู้ คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ที่สามารถนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านได้แล้ว ยังอบอวลไปด้วยความอบอุ่น และความประทับใจ ผ่านกิจกรรมดี ๆ ที่คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้