ความงามกับศาสตร์การแพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความงามกับศาสตร์การแพทย์แผนจีน

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน (TCM) ให้ความสำคัญกับความสมดุลและความสัมพันธ์กันของร่างกาย จิตใจ และจิต วิญญาณ โดยการรักษาจะผสมผสานหัตการต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น ยาสมุนไพร การฝังเข็ม การนวด การกวาซา และการแนะนำวิธีการรับประทานอาหารที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวม การชะลอวัยและความงาม   

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน เชื่อว่าความงามที่แท้จริงมาจากภายใน การรักษาความสมดุลของร่างกายและจิตใจเป็นหลักการสำคัญ กล่าวคือ 

1. ความสมดุลของอินหยาง : การแพทย์แผนจีนมองว่าสุขภาพและความงามเกิดขึ้นได้จากความสมดุลของพลังงานอินและหยาง อินเป็นตัวแทนของความเย็น ความสงบ ในขณะที่หยางเป็นตัวแทนของความอบอุ่น ความกระฉับกระเฉง ความสมดุลที่สอดคล้องกันระหว่างพลังงานทั้งสองนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพที่ดีโดยรวมของร่างกาย
2. การหมุนเวียนของพลังชี่ : การแพทย์แผนจีนจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการไหลเวียนที่ราบรื่นของพลังชี่ในร่างกาย  ซึ่งการไหลเวียนของชี่จะส่งผลให้เลือดไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย เมื่อชี่ติดขัดหรือไม่พอ อาจนำไปสู่ปัญหาของสุขภาพต่าง ๆ อันจะส่งผลต่อความงามและรูปลักษณ์ภายนอก การทำหัตถการเช่นการฝังเข็ม การกวาซา และการนวดกดจุด มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูการไหลเวียนของพลังชี่ให้เพียงพอเหมาะสม เป็นการส่งเสริมความงามและความสอชื่นมีชีวิตชีวา

3. ยาสมุนไพร : แพทย์แผนจีนจะใช้สมุนไพรและจัดส่วนผสมหลากหลายชนิดเพื่อแก้ปัญหาความงาม โดยเฉพาะสมุนไพรที่ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนเลือด ล้างพิษ และส่งเสริมสุขภาพผิว ผมและเล็บ สมุนไพรที่นิยมใช้ในสูตรความงาม ได้แก่ โกจิเบอร์รี่ กุหลาบ ตังกุย โสม ดอกคำฝอยและผงไข่มุก เป็นต้น 
4. การฟื้นฟูใบหน้า : เทคนิคการฟื้นฟูใบหน้าสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การนวดหน้ากดจุด การกวาซาใบหน้า และการฝังเข็มบนใบหน้า กำลังได้รับความนิยมจากแนวทางธรรมชาติและความงามแบบองค์รวม แนวทางปฏิบัติเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการไหลเวียนของชี่และเลือดบริเวณใบหน้า กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดอาการบวมน้ำ และฟื้นฟูความสมดุลของพลังงานในใบหน้า ส่งผลให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์และเปล่งปลั่ง

การแพทย์แผนจีนเป็นการรักษาแบบองค์รวมโดยมองร่างกายเป็นระบบ ด้วยความที่แต่ละบุคคลมีพื้นฐานร่างกายที่แตกต่างกัน เราจึงต้องคำนึงถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคลนั้นๆ และความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล จึงควรจะปรึกษาแพทย์จีนที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อรับคำแนะนำหรือทำการรักษาให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านความงามของแต่ละบุคคลค่ะ

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีนจีนดายุ สาธุกิจชัย (หมอจีน จาง ลี่ เจิน)
张丽真 中医师
TCM. Dr. Dayu  Sathukijchai  (Zhang li zhen)
แผนกอายุรกรรมภายนอก คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้