10 วิธีลดใต้ตาคล้ำแบบฉบับหมอจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  1336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีลดใต้ตาคล้ำแบบฉบับหมอจีน

ปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ (黑眼圈) ถือเป็นปัญหาผิวพรรณที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะผู้ที่นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือต้องทำงานที่ใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเป็นระยะเวลานาน ส่งผลทำให้ผิวใต้ตามีสีเข้มกว่าปกติได้ โดยสาเหตุตามศาสตร์แพทย์จีนมองว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ใต้ตาของเราคล้ำขึ้นไม่ได้เกิดจากแค่เพียงปัจจัยภายนอกเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความไม่สมดุลของร่างกายภายในด้วย โดยสามารถแบ่งสาเหตุการเกิดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนได้ ดังนี้

  1. นอนดึกเป็นประจำหรือนอนไม่หลับ ทำให้หยางไม่เข้าสู่อิน (熬夜失眠, 阳不入阴)

    หากนอนดึกเป็นประจำ จะส่งผลให้หยางและชี่ในร่างกายไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงจากอินที่เพียงพอ จึงส่งผลให้ชี่และเลือดไหลเวียนได้ไม่ดี ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนเรียกว่า “阳不入阴” คือ หยางไม่เข้าสู่อิน ทำให้ผิวหนังรอบ ๆ ดวงตาไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงจากชี่และเลือดที่เพียงพอหรือเกิดเลือดคั่งบริเวณผิวรอบดวงตา จึงทำให้เกิดสีที่คล้ำขึ้นได้

  2. ร่างกายเย็น ทำให้ชี่และเลือดติดขัด (体质偏寒, 寒凝血滞)

    พื้นฐานของคนที่ร่างกายเย็น ผิวหนังจะมีสีขาวซีดทำให้เห็นรอยคล้ำรอบดวงตาชัดขึ้น และภาวะจากร่างกายมีความเย็นสะสมย่อมส่งผลให้ชี่และเลือดไหลเวียนไม่ดี เกิดภาวะเลือดคั่งใต้ตา เกิดเป็นรอยคล้ำรอบดวงตาได้

  3. การใช้สายตามากเกินไป ทำให้ชี่และเลือดไม่ไหลเวียน (过度用眼, 气血不畅)

    ผู้ที่ต้องทำงานหนัก พักผ่อนน้อย หรือต้องใช้สายตากับคอมพิวเตอร์หรือมือถือมากเกินไป ย่อมส่งผลให้ดวงตาเกิดความเหนื่อยล้า เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงรอบดวงตาได้ จึงส่งผลให้รอบดวงตาคล้ำขึ้นและยังส่งผลให้เกิดริ้วรอยรอย และความเหี่ยวย่นรอบดวงตาได้ง่าย

10 วิธีบำรุงผิวรอบดวงตาให้สดใส ตามแบบฉบับหมอจีน

  1. การนวดกดจุดบริเวณใต้ตาเป็นประจำ จะส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดไม่ให้เกิดเลือดคั่งสะสมบริเวณรอบดวงตา จะทำให้ดวงตาสดใสและลดความหมองคล้ำได้


  2. การกวาซาใบหน้ามีสรรพคุณช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของชี่ เลือด สารน้ำและขับพิษสะสมใต้ผิว ช่วยทำให้ใบหน้ามีเลือดฝาด สามารถช่วยลดถุงใต้ตาและทำให้รอยคล้ำใต้ดวงตาลดลงหากทำเป็นประจำ


  3. การฝังเข็มบริเวณใบหน้าและปรับสมดุลร่างกาย ส่งเสริมการไหลเวียนเลือดและชี่ บำรุงตับไต


  4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา เช่น ผักใบขียว กลุ่มอาหารที่มีสีเหลือง แดง และดำ เช่น แครอท ข้าวโพด เก๊กฮวย มะเขือเทศ โกจิเบอร์รี่ บร็อคโคลี กีวี่ พุทราจีน งาดำ วอลนัท มัลเบอร์รี่ เนื่องจากในทางแพทย์จีนนั้นสีของอาหารมีความสัมพันธ์กับแต่ละอวัยวะด้วย เช่น สีเหลืองสัมพันธ์กับม้าม สีเขียวสัมพันธ์กับตับ สีแดงสัมพันธ์กับหัวใจ สีดำสัมพันธ์กับไต 
    ในทางแพทย์จีนนั้นแต่ละอวัยวะที่กล่าวมามีหน้าที่แตกต่างกัน เช่น ม้ามควบคุมลำเลียงเลือดในร่างกาย ตับมีหน้าที่กักเก็บเลือดและเปิดทวารที่ดวงตา หัวใจควบคุมเลือด ไตนั้นลำเลียงสารน้ำในร่างกายและในทางแพทย์จีนเชื่อว่าตับและไตมีแหล่งกำเนิดจากที่เดียวกัน อวัยวะที่กล่าวข้างต้นนั้นมีส่วนช่วยให้เลือดและชี่ไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงดวงตาได้ดีขึ้น


  5. ประคบใต้ตาด้วยถุงชา นำถุงชา (ชาเขียว, ชามะลิ) แช่ในน้ำร้อนประมาณ 80 องศาเซลเซียส จากนั้นนำทิชชู่หรือสำลีแผ่นบาง ๆ วางรองรอบ ๆ ดวงตา จากนั้นนำถุงชาวางประคบไว้ประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นให้ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นทำเป็นประจำหลังตื่นนอนหรือก่อนเข้านอน วิธีนี้สามารถช่วยลดถุงใต้ตา ช่วยให้ดวงตาสดใสและบำรุงผิวพรรณได้


  6. มาส์กรอบดวงตาด้วยยาจีน (桃红眼膜)

    ส่วนผสม :
    1.เถาเหริน หรือ ถ่อยิ้ง (桃仁) 10 กรัม
    2. หงฮวา หรือ ดอกคำฝอย  (红花) 6 กรัม

    วิธีการทำ :
    1.นำเถาเหรินไปทุบให้ละเอียด
    2.ล้างหงฮวาให้สะอาด
    3.นำส่วนผสมทั้งสองอย่างต้มลงในหม้อเคี่ยวจนเดือด

    วิธีการใช้ :นำแผ่นสำลีบาง ๆ วางปิดตา จากนั้นนำกากของสมุนไพรวางลงบนแผ่นสำลี ประคบไว้รอบดวงตาช่วงนอนหลับ และล้างออกด้วยน้ำสะอาดในตอนเช้า

    สรรพคุณ :ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดรอบดวงตา สลายเลือดคั่ง ลดอาการบวม ลดความหมองคล้ำรอบดวงตา 

  7. ใช้แผ่นเจลเย็นปิดตา ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาคลายตัว ถนอมหลอดเลือดรอบดวงตา และช่วยบรรเทาอาการขอบตาคล้ำจากหลอดเลือดขยายตัวได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน ทำงานหน้าจอเป็นประจำ


  8. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตาเป็นประจำ ผิวรอบดวงตาเป็นผิวหนังที่ค่อนข้างบอบบางและระคายเคืองง่าย จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงสำหรับรอบดวงตาโดยเฉพาะ ใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง


  9. หมั่นดูแลตนเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ ดื่มน้ำเปล่าวันละ1.5-3 ลิตร หลีกเลี่ยงแสงแดด หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือขยี้ตาแรง ๆ


  10. พักผ่อนให้เพียงพอ ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน การหักโหมทำงานหนัก นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ย่อมส่งผลทำให้ไตพร่อง แก่เร็ว และเป็นสาเหตุที่ทำให้ใต้ตาคล้ำ เกิดถุงใต้ตา ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมด้วย และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลให้นอนไม่หลับ เช่น ความเครียด ลดการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และจัดห้องนอนให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งคืน ก็จะช่วยลดภาวะขอบตาคล้ำให้ลดลงได้

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน รัญชนา ตั้งมั่นเจริญสุข (ซุน หลี)
孙梨 中医师
TCM. Dr. Runchana Tangmancharoensuk (Sun Li)
คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้