น้ำอสุจิคุณภาพต่ำ! เกิดขึ้นได้อย่างไร แพทย์แผนจีนมีคำตอบ

Last updated: 5 ก.พ. 2567  |  576 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำอสุจิคุณภาพต่ำ! เกิดขึ้นได้อย่างไร แพทย์แผนจีนมีคำตอบ

คุณภาพอสุจิต่ำ คือ คำเรียกรวมของอสุจิที่มีจำนวนตัว ปริมาณ ความเข้มข้น ลักษณะโครงสร้างของอสุจิที่ผิดปกติไป ส่งผลให้เกิดเป็นภาวะมีบุตรยากในเพศชาย อสุจิด้อยคุณภาพมีมากมายหลายสาเหตุ เช่นการใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวัง ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม การติดเชื้อในร่างกายโดยเฉพาะในระบบสืบพันธุ์และปัสสาวะ โรคทางพันธุกรรมเป็นต้น

การแพทย์แผนจีนสรุปถึงสาเหตุที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยมีบุตรยาก คือ ไตอ่อนแอ ชี่และเลือดไม่เพียงพอ ความร้อนชื้นสะสมในร่างกาย ชี่และเลือดติดขัด เพราะฉะนั้นการรักษาจำเป็นต้องมีการตรวจร่างกายตามหลักการแพยท์แผนจีนเพื่อหาสาเหตุของการเกิดโรคแล้วจึงใช้ยาที่ถูกต้องในการรักษา คุณภาพของอสุจิถึงจะสามารถกลับมามีคุณภาพได้

  1. ไตอ่อนแอ พบอาการแสดงคือ จำนวนอสุจิและปริมาณน้อย ไม่แข็งแรง อสุจิรูปร่างผิดปกติ ร่วมกับอาการเมื่อยเอวเข่าอ่อนแรง เวียนศรีษะ มีเสียงในหู ปัสสาวะบ่อย เป็นต้น
  2. ชี่และเลือดไม่เพียงพอ พบอาการแสดงคือ อสุจิจำนวน ปริมาณน้อย ไม่แข็งแรง น้ำอสุจิใสคล้ายน้ำ ร่วมกับอาการหน้าซีด เหนื่อยง่าย หายใจสั้น ไม่มีแรงในการพูด ใจหวิวใจสั่น การนอนหลับมีปัญหา เป็นต้น
  3. ความร้อนชื้นสะสมในร่างกาย พบอาการแสดงคือ อสุจิไม่แข็งแรง อสุจิเคลื่อนไหวน้อย น้ำอสุจิข้นหนืด ปริมาณน้อย น้ำอสุจิสีเหลืองเข้ม กลิ่นแรง อาการปัสสาวะสีเหลืองเข้มปริมาณน้อย ร่วมกับอาการผิดปกติในการปัสสาวะ ถุงอัณฑะชื้นเหนียว ปากแห้งปากขม เป็นต้น
  4. ชี่และเลือดติดขัด พบอาการแสดงคือ อสุจิจำนวนน้อย อสุจิตายสูง ร่วมกับอาการปวดในท้องน้อย หัวหน่าว อัณฑะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการไข้ต่ำช่วงบ่ายถึงหัวค่ำ นอนฝันร้ายบ่อย เป็นต้น

ในขณะรับประทานยาจีน คนไข้ควรปฎิบัติตัวดังต่อไปนี้ ปรับรูปแบบการใช้ชีวิต ให้มีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ไม่เครียด ไม่คิดมาก ไม่กังวลจนเกินไป ไม่นั่งอยู่นิ่งๆเป็นเวลานาน ไม่ออกกำลังกายจนรู้สึกเหนื่อยเกินไป มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ งดการสูบบุหรี่ งดการดื่มแอลกอฮอล์ ลดการรับประทานอาหารเผ็ด มัน ทอด ดิบ เย็น หลีกเลี่ยงการทำให้บริเวณอัณฑะมีอุณภูมิสูงขึ้น

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน จิตติกร พิมลเศรษฐพันธ์ (หมอจีน พาน จ้าย ติง)
潘在丁  中医师   
TCM. Dr. Jittikorn  Pimolsettapun (Pan  Zai  Ding)
แผนกอายุรกรรมบุรุษเวช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้