ดูแลสุขภาพผิวพรรณด้วยศาสตร์แพทย์จีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  10880 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลสุขภาพผิวพรรณด้วยศาสตร์แพทย์จีน

ศาสตร์ความงามด้วยวิธีการแพทย์ เป็นการผสมผสานวิธีการที่หลากหลายในด้านการเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ ซึ่งสามารถทำให้โครงสร้างที่มีมาแต่กำเนิดให้เปลี่ยนใหม่ตามที่ต้องการหรือลดปมด้อยที่ผิดปกติด้วยวิธีการผ่าตัด  ส่วนการเสริมความงามด้วยวิธีการรักษา หมายถึง การใช้วิธีการใช้ยาภายนอกและภายใน ซึ่งสามารถช่วยทำให้ดีขึ้นทั้งผิวพรรรณและสุขภาพ เมื่อสุขภาพดีจากภายในย่อมจะดูดีได้ทางภายนอก


การเสริมความงาม ด้วยวิธีการดูแลตนเองเป็นประจำเป็นการดูแลแบบธรรมชาติ ตั้งแต่วิธีการดูแลสุขภาพและผิวพรรณในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ตื่น นอน กิน ให้ถูกสุขวิธีรวมทั้งการออกกำลังกาย สุขอนามัยอื่นๆ ร่วมกับวิธีการดูแลผิวพรรณและรูปร่าง




หากเปรียบเทียบระหว่างการเสริมความงามแบบแพทย์จีนกับตะวันตก จะมีส่วนเด่นคนละด้าน กล่าวคือ ในทางแพทย์ตะวันตกจะเด่นในทางผ่าตัด ขณะที่ทางแพทย์จีนจะเน้นที่การดูแลสุขภาพร่วมกับการออกกำลังกาย นับแต่โบราณ สตรีชาววังล้วนมีสูตรบำรุงสุขภาพผิวพรรณ  ด้วยการใช้ยา อาหาร เป็นต้น จนกระทั่งในปัจจุบัน ผู้คนหันกลับมานิยมดูแลสุขภาพผิว ความงามกันในรูปแบบเดิมตามธรรมชาติ เช่น การใช้สมุนไพร การนวดหน้า นวดตัว ทำทรีทเมนท์ ฯลฯ



การเสริมความงามในมุมมองแบบการแพทย์จีนนี้ เป็นการนำเอาทฤษฎีความรู้ทางแพทย์จีนมาประยุกต์ใช้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ฝังเข็ม การนวดทุยหนา การใช้ยาสมุนไพร ชี่กง การออกกำลัง อาหารยา เป็นต้น เพื่อใช้ป้องกันดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ส่งผลทางอ้อมคือทำให้ร่างกายเสื่อมช้า ชะลอวัย คงสภาพร่างกายผิวพรรณให้ดูอ่อนวัยไปได้นานๆ


ดังนั้น ศาสตร์การแพทย์จีนที่ว่าด้วยการเสริมความงามจึงครอบคลุมหลายสาขาวิชาในการแพทย์จีน ไม่ว่าจะเป็นทางผิวหนัง นรีเวช อายุรกรรมและศัลยกรรมเป็นต้น

แผนกอายุรกรรมภายนอก (ผิวหนัง)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้