วิธีการรับมือกับปัญหาต่างๆในร่างกายสไตล์หมอจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  5495 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการรับมือกับปัญหาต่างๆในร่างกายสไตล์หมอจีน

ในชีวิตประจำวันของเราทุกคนต่างก็เคยประสบกับปัญหาสุขภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดฟัน เลือดกำเดาไหล หรืออาการปวดศีรษะที่เป็นกันบ่อยๆ  เวลาที่พบเจอกับปัญหาเหล่านี้ท่านมีวิธีการรับมืออย่างไร ? ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการง่ายๆในการรับมือกับปัญหาสุขภาพต่างๆกันนะครับ

1. อาการอ่อนเพลียในช่วงเปลี่ยนฤดู
ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงจากฤดูหนึ่งไปอีกฤดูหนึ่ง หลายคนมักจะมีอาการอ่อนเพลียเป็นพิเศษ แนะนำว่าให้ทำ “หมอนสุขภาพเพื่อการนอน” โดยใต้ปลอกหมอนให้วางใบไม้หรือสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมและช่วยฆ่าเชื้อโรค อาทิเช่น เบย์ลีฟ เฟิรน์ ใบสะระแหน่ หรือกลีบของดอกกุหลาบ  


2. ตาบวมแดง

นำใบชาแห้ง หรือกากใบชา ปริมาณพอเหมาะ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆห่อด้วยผ้าขาวบางแล้วนำไปต้มในนํ้าเดือด จากนั้นปิดฝาหม้อใช้ไฟอ่อนต่อไปอีก15 - 20นาที แล้วจึงนำเอาถุงผ้าออก ทิ้งไว้ให้เย็น  นำไปแปะวางไว้บนเปลือกตาประมาณ  10นาที
ช่วยลดอาการบวม ตาแดงช้ำ และช่วยให้สบายตาผ่อนคลายมากขึ้น


3. ปวดฟัน

นำสำลีก้านมาชุบนํ้ามันกานพลู มาวางทาบไว้บนฟันซี่ที่ปวด จะสามารถลดอาการปวดลงไปได้ เนื่องจากในนํ้ามันกานพลูส่วนที่เป็นสารหอมระเหยนั้นสามารถระงับอาการเจ็บปวดและฆ่าเชื้อได้


4. สะอึก

ลองดื่มนํ้าอึกใหญ่ๆ หรือกอดอกแน่นๆหายใจเข้าออกลึกๆ จากนั้นพยายามกลั้นหายใจให้นานที่สุด หากไม่ได้ผลให้ใช้ใบชะเอม 3-4 ใบชงกับนํ้าร้อนดื่มแทนชาได้ นอกจากนั้นแล้วยังสามารถกดจุดฉวนจู๋(攒竹穴 )ซึ่งมีตำแหน่งอยู่ที่หัวคิ้ว พร้อมกับกลั้นหายใจครั้งละ 30วินาที ก็จะสามารถระงับอาการสะอึกลงไปได้


5. มีกลิ่นปาก
นำเลมอนหรือมะนาวฝานบางๆวางไว้ที่ปลายลิ้น 5 - 7 นาที  อมทั้งเปลือกเป็นระยะๆ  สามารถรักษาอาการมีกลิ่นปากอันเนื่องมาจากปากแห้งได้


6. เลือดกำเดาไหล

ในขณะที่มีเลือดกำเดาไหลนั้นไม่ควรนอนราบและไม่ควรแหงนหน้า  วิธีที่เหมาะสมคือนั่งตรงๆโดยให้โน้มศีรษะไปข้างหน้าเล็กน้อย  หาถุงนํ้าแข็งเล็กๆมาวางไว้บนสันจมูกได้ หากไม่มีถุงนํ้าแข็งให้นำผ้าเช็ดหน้ามาชุบนํ้าเย็นบิดหมาดๆ จากนั้นนำไปกดปีกจมูกข้างที่มีเลือดไหลไว้2-3นาที ในระหว่างนี้ให้หายใจทางปากไปเรื่อยๆ


7. ความดันโลหิตตํ่า

ให้เปลี่ยนท่านั่งที่รู้สึกผ่อนคลายที่สุด ปลดกระดุมที่คอเสื้อออก จากนั้นให้นวดกดจุดที่จุดไท่หยาง(太阳穴)ซึ่งมีตำแหน่งอยู่ที่ขมับทั้ง 2 ข้าง หรือใช้นํ้ามะนาวนวดคลึงที่จุดไท่หยาง จากนั้นให้ดื่มกาแฟที่ความเข้มข้นปานกลางหนึ่งแก้ว
- อ่านเพิ่มเติม - ความดันโลหิตต่ำ


8. ไมเกรน
ฝานมะนาวหรือเลมอนลงในและนํ้าเปล่ามาต้มรวมกันในหม้อโดยใช้ไฟอ่อน เมื่อเริ่มมีไอระเหยลอยออกมาให้ก้มหน้าลงไปบริเวณปากหม้อแล้วสูดดมไอระเหยนั้นๆ  อาการไมเกรนก็จะทุเลาลง - อ่านเพิ่มเติม - ต้นทางแห่งความปวด


9. ปวดตามข้อ

แช่เท้าในน้ำอุ่น  ใส่เกลือหรือสมุนไพรจีนลงในน้ำเล็กน้อย จากนั้นนวดกดจุดไปตามแนวขา เท้า  และไม่ควรอาบน้ำเย็น หากอาบน้ำอุณหภูมิอุ่นๆ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อและข้อต่างๆในร่างกายผ่อนคลายสบายตัว


10. ขอบตาดำ
นำผ้าไปชุบในกาแฟเข้มข้นที่ถูกทิ้งไว้ให้เย็น (ความเข้มข้นอยู่ที่ 3 ช้อนโต๊ะต่อนํ้า 100มิลลิลิตร) แล้วบิดหมาดๆ นำไปวางไว้บนขอบตาโดยรอบ กาแฟนั้นมีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดหดตัวได้ดี แต่ในผู้ป่วยโรคต้อหินควรทำด้วยความระมัดระวัง


11. ผมร่วง
ให้นำมันฝรั่งมาล้างให้สะอาด แล้วคั้นเอานํ้าจากมันฝรั่ง ใส่นํ้าว่านหางจระเข้ 2 ช้อนโต๊ะ และนํ้าผึ้ง 20 กรัม นำส่วนผสมทุกอย่างมาคนให้เข้ากันแล้วนำไปพอกไว้บนหนังศีรษะโดยนำผ้าขนหนูพันทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง จากนั้นจึงล้างออก ทำอาทิตย์ละ 2ครั้ง ก็จะช่วยระงับอาการผมร่วงได้
- อ่านต่อ - ผมร่วงเป็นหย่อมๆ


12. ไม่สบายคอ ระคายคอ
หากรู้สึกระคายเคืองภายในลำคอหรือเจ็บคอ  มีกลิ่นปาก ให้นำน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์วีนีการ์ (Apple Cider Vinegar หรือ ACV) 2 ช้อนโต๊ะชงในนํ้าเย็น จากนั้นให้ดื่มในปริมาณ1/3 ส่วนที่เหลือนั้นให้นำไปกลั้วคอแล้วบ้วนทิ้งทุกชั่วโมง โดยปกติจะสามารถหายได้ภายใน 1วัน

 

แปลบทความจากต้นฉบับภาษาจีน นิตยสารวิธีการดูแลสุขภาพ 
โดย แพทย์จีน วรพงศ์ ชัยสิงหาญ (เฉิน จู เซิง)
แผนกอายุรกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้