เมื่อร่างกายมีเสมหะและความชื้นสะสมมากเกินไป

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  40349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อร่างกายมีเสมหะและความชื้นสะสมมากเกินไป

ความชื้นทำให้เกิดโรคได้อย่างไร ?

ความชื้นเป็นอิน (Yin) มักทำให้ลมปราณ (Qi) ติดขัด อินเพิ่มขึ้นทำลายลมปราณหยาง (Yang) ความชื้นเป็นน้ำจัดเป็นอิน ความชื้นมากระทบร่างกายมักเข้าไปอุดตันในอวัยวะภายในและเส้นลมปราณ ม้ามเป็นธาตุดิน ชอบความแห้ง กลัวความชื้น ม้ามถูกความชื้นรุกรานได้ง่าย ถ้าม้ามและกระเพาะอาหารกระทบความชื้นจะทำให้การย่อยและการดูดซึมอาหารเสียไป มีอาการเบื่ออาหาร ท้องอืด ท้องเดิน ปัสสาวะน้อยเกิดน้ำคั่ง บวมน้ำ การรักษาใช้วิธีเพิ่มการไหลเวียนลมปราณ และขับปัสสาวะ


ความชื้นมีคุณสมบัติหนักและขุ่นสกปรก โรคที่เกิดจากความชื้นทำให้ร่างกายมีอาการหนักเป็นสำคัญ เช่น ศีรษะหนัก ตัวหนัก แขนขาหนักล้า สิ่งคัดหลั่งหรือขับถ่ายของเหลวขุ่น สกปรก  ถ้าความชื้นกระทบผิวหนังร่วมกับความร้อน จะเกิดโรคผิวหนังได้ง่าย ถ้าความชื้นเข้าสู่เส้นลมปราณและข้อ ทำให้ลมปราณติดขัด มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนักและปวดตามข้อ


- ถ้าความชื้นรุกรานที่ส่วนบนของร่างกาย ทำให้ใบหน้าหมองคล้ำ ขี้ตามาก

- ถ้าความชื้นอุดตันลำไส้ใหญ่ ทำให้ถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด

- ถ้าความชื้นรุกรานส่วนล่างของร่างกาย ทำให้ปัสสาวะขุ่น ผู้หญิงมีตกขาวมาก

- ถ้าความชื้นรุกรานผิวหนัง จะเกิดแผล หนอง ผื่นคันมีน้ำเหลือง


ความชื้นมีลักษณะเหนียวข้น ติดขัด ขจัดออกยาก สร้างสิ่งคัดหลั่งหรือขับถ่ายของเหลวเหนียวข้น เช่น อุจจาระเหนียวเป็นมูก ปัสสาวะขัด ฝ้าลิ้นเปียกเหนียว มีลักษณะการดำเนินโรคช้า เรื้อรังเป็น ๆ หายๆ ไม่หายขาด


ความชื้นเป็นน้ำชอบไหลลงที่ต่ำ มักรุกรานทำให้เกิดโรคที่ส่วนล่างของร่างกาย มีอาการ เช่น เท้าบวม ตกขาว ปัสสาวะขุ่น อุจจาระเป็นมูกเลือด 


ความชื้นที่ก่อตัวจากภายในร่างกายเกิดจากม้ามพร่อง ไม่สามารถย่อยดูดซึมอาหารและน้ำเกิดน้ำคั่ง เรียกว่า ม้ามพร่องทำให้เกิดความชื้น มีอาการปากเหนียว เบื่ออาหาร แน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน ท้องอืด ศีรษะและลำตัวหนัก ท้องเดิน ปัสสาวะขุ่น ตกขาว บวมน้ำ

ในช่วงปลายฤดูร้อนคาบเกี่ยวไปสู่ฤดูฝน ความร้อนจะเริ่มลดลง เกิดความชื้นในอากาศมากขึ้น จึงเกิดเป็นร้อนชื้นสะสม ทำให้รู้สึกเหนียวตัวเหนอะหนะไม่ค่อยสบาย ใบหน้ามัน บางรายเกิดอาการ Eczema งูสวัด  ผิวอักเสบจากไขมันอุดตัน สิว ตุ่ม หนอง (pustular
eruption) กลิ่นตัว เป็นกลากเกลื้อนที่มือ เท้า ลำตัว หรือขาหนีบ บางคนเป็นแล้วหายยาก

ม้าม มีหน้าที่ในการลำเลียงเกิดภาวะพลังอ่อนในการระบาย ทำให้เกิดความชื้นวสะสมภายใน เสมหะชื้นที่ตกค้างจะทำให้เกิดรูปร่างบวม อ้วน  อยากนอนตลอดเวลา นอนกรน สีผิวไม่สดใส เกิดฝ้า ความชื้นไปอุดตันจะทำให้เกิดความร้อน ทำให้ผิวมัน เกิดสิวฝ้าได้ง่าย มีกลิ่นปาก



สอบถามข้อมูลหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพ
ท่านสามารถแอดไลน์ เพื่อพูดคุย
หรือสอบถามแนวทางการรักษาเบื้องต้น.
LINE@ ได้ที่ : @huachiewtcm (พิมพ์ @ ด้วยนะคะ)




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้