เมนูอาหารหย่างเซิง : พุดดิ้งกระต่ายหมายจันทร์

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  7026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนูอาหารหย่างเซิง : พุดดิ้งกระต่ายหมายจันทร์

พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แห่งราตรี ห้วงเวลาในการนิทราที่มีคุณภาพจะทำให้วันต่อมาเป็นวันที่แจ่มใสดุจดั่งพระอาทิตย์ กระต่ายหยกและเทพธิดาฉางเอ๋อเป็นสัญลักษณ์ประจำเทศกาลไหว้พระจันทร์ พุดดิ้งกระต่ายหมายจันทร์ ขนมที่จะทำให้ราตรีนี้หอมหวานและฝันดีตลอดคืน



- พุดดิ้งกระต่ายหมายจันทร์ -

เหมาะสำหรับ
สามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ ผู้ที่มีลักษณะพื้นฐานร่างกายที่อยู่ในกลุ่มอินพร่อง ซึ่งจะช่วยบำรุงเลือด สงบจิตใจ ส่งเสริมการนอนหลับ

 

คำแนะนำ
ผู้ที่มีลักษณะพื้นฐานร่างกายที่อยู่ในกลุ่มร้อนชื้น มีอาการท้องอืด ท้องเสีย ควรรับประทานตามความเหมาะสม

 

วัตถุดิบ (สำหรับ 4 ที่)

 

วิธีการทำ

1. ต้มพุทราจีน 12 ลูก ในปริมาณน้ำ 200 ml. จนเดือด มีรสและสีของพุทราจีนออกมา จากนั้นกรองเอาเนื้อพุทราจีนออกมาพักน้ำทิ้งไว้
2. ต้มนมสด 400 ml. ด้วยไฟอ่อน ๆ รอจนนมสดอุ่นและมีควันขึ้น (ห้ามต้มนมสดจนเดือด)
3. นำน้ำที่ต้มพุทราจีน มาเทผสมลงไปกับนมสดแล้วคนให้เข้ากัน
4. ผสมน้ำผึ้งลงไป 4 ช้อนโต๊ะ หรือจนได้รสหวานตามที่ต้องการ
5. ใส่ผงเจลาตินตามลงไป 5 ช้อนชา คนไปเรื่อย ๆ จนผงเจลาตินละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
6. ตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ รอจนอุ่นแล้วนำไปแช่ตู้เย็น(ช่องธรรมดา) เพื่อให้พุดดิ้งเซ็ตตัว ประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง
7. นำพุดดิ้งที่เซ็ตตัวแล้วออกมาจากตู้เย็น นำพุทราจีน (ที่พักน้ำไว้) ลูกเดือย เม็ดบัว และงาดำผสมกับวอลนัทบด มาตกแต่งบนพุดดิ้งให้สวยงาม (สามารถปรับปริมาณและสัดส่วนได้ตามใจชอบ)

 

ข้อควรระวัง
ไม่ควรรับประทานตอนพุดดิ้งเย็นจัด เนื่องจากความเย็นมีผลกระทบต่อความร้อนในระบบย่อย และไม่ควรรับประทานในระยะเวลานานเนื่องจากจะทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อยได้

 

- พุดดิ้งกระต่ายหมายจันทร์ -

 

สรรพคุณของวัตถุดิบ


พุทราจีน (大枣)Jujubae Fructus

สรรพคุณ
รสหวาน ฤทธิ์อุ่น บำรุงม้ามปรับสมดุลกระเพาะอาหาร บำรุงลมปราณ สร้างสารน้ำ ปรับสมดุลเลือดลม ลดไขมันในเส้นเลือด เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีเลือดลมอ่อนแอ มีอาการอ่อนเพลีย จิตใจว้าวุ่นไม่สงบ นอนไม่หลับ และผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง

นมสด (lactose free)(牛乳)
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์กลางบำรุงปอดและหัวใจ ทำให้จิตใจสงบ รู้สึกผ่อนคลาย แก้ร้อนใน ดับพิษร้อนในกระเพาะอาหาร เพิ่มสารน้ำ และทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เพิ่มน้ำหล่อลื่นในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายคล่อง

น้ำผึ้ง(蜂蜜) Mel
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์กลาง บำรุงปอดและม้าม ปรับสมดุลอินหยาง สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอวัยวะภายใน ช่วยลดความหงุดหงิด กระวนกระวาย และสามารถเพิ่มความอยากอาหารได้ ช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งเฉียบพลัน ลดความความดัน และทำให้ขับถ่ายคล่อง ทั้งยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีความดันสูง หรือท้องผูกเรื้อรัง

ลำไยแห้ง(龙眼肉)Longan Arillus
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์อุ่น บำรุงหัวใจและม้าม บำรุงโลหิต บำรุงลมปราณ สงบจิตใจ ช่วยให้นอนหลับ ลดอาการใจสั่น เสริมการทำงานของม้าม และช่วยระงับอาการถ่ายเหลว ช่วยขับปัสสาวะ ลดบวม เหมาะสำหรับ ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางหรือผู้ที่มีอาการ ใจสั่น นอนไม่หลับ เหงื่อออกมาก ขี้กังวล หรือคิดมากจนนอนไม่หลับ

ลูกเดือย (薏米仁)Coicis Semen
สรรพคุณ: รสหวาน จืด ฤทธิ์เย็น บำรุงม้าม ขจัดความชื้น ช่วยขับน้ำ เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีเสมหะ ความชื้นอยู่ในร่างกาย หรือในผู้ที่มีอาการท้องเสียที่มีสาเหตุมาจากม้ามอ่อนแอ และในผู้ที่มีอาการบวมน้ำ

เม็ดบัว (莲子)Nelumbinis Semen
สรรพคุณ: รสหวาน ฝาด ฤทธิ์กลาง บำรุงหัวใจ ม้าม ไต สงบจิตใจ ช่วยในการนอนหลับ เหมาะสำหรับผู้ที่มีจิตใจไม่สงบ ใจสั่น หรือในผู้ที่มักจะท้องเสียในช่วงเช้าตรู่ ท้องเสียเรื้อรัง น้ำกามเคลื่อน ประจำเดือนมามากผิดปกติ ตกขาว เลือดออกจากช่องคลอดในช่วงตั้งครรภ์ ภาวะแท้งคุกคาม หรือปวดเอวขณะตั้งครรภ์

งาดำ(黑芝麻)Sesami Semen Nigrum
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์กลาง บำรุงอวัยวะภายในโดยเฉพาะตับและไต ช่วยให้ความชุ่มชื้น เพิ่มน้ำหล่อลื่นในลำไส้ เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอวัยวะภายในอ่อนแอ ตับและไตพร่องจนทำให้หลับไม่สนิท ผู้ที่มีอาการผมร่วง ตามองเห็นไม่ชัด ผิวพรรณแห้งไม่ชุ่มชื้น ท้องผูก อุจจาระมีลักษณะแห้ง แข็ง หรือในผู้สูงอายุที่มีีอาการแขนขาอ่อนแรง ผู้ที่ปวดเมื่อยบริเวณเอว เข่า ทั้งยังช่วยกระตุ้นน้ำนมได้อีกด้วย

วอลนัท(核桃仁)Juglandis Semen
สรรพคุณ: รสหวาน ฤทธิ์อุ่น บำรุงไต ปอด ช่วยควบคุมการหลั่งน้ำกาม ระงับอาการหอบ สามารถเพิ่มน้ำหล่อลื่นในลำไส้ ขับนิ่ว ขับพยาธิ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีร่างกายอ่อนแอ เข้านอนยาก ความจำถดถอย เวียนศีรษะ มีเสียงดังในหู หรือผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณเอว ขา หรือในสตรีที่ประจำเดือนมามาก ตกขาว ทั้งยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ขจัดเลือดคั่ง รวมถึงผู้ที่มีอาการน้ำกามเคลื่อน ปัสสาวะบ่อย

 

เอกสารอ้างอิง :
翁维健,中医饮食营养学(供中医养生康复专业用)(D),上海科学技术出版社,1992.10。


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้