ดูแลสุขภาพผิวพรรณ

เน้นทำหัตถการควบคู่กับการปรับสมดุลจากภายใน เน้นการใช้สมุนไพรจีนบำรุงผิวพรรณ ซึ่งจะมีหลากหลายวิธี เช่นการนวดหน้ากดจุด ตามมัดกล้ามเนื้อ และจุดต่างๆ

ผมหงอกหรือผมขาว สามารถแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ แบบที่เป็นแต่กำเนิดกับภายหลังกำเนิด หรือผมขาวในผู้สูงวัยจัดเป็นลักษณะทางสรีรวิทยา

การลดเลือนริ้วรอยให้คงความอ่อนเยาว์ เป็นหนึ่งในอันดับแรก ๆ ของการดูแลความงามผิวหน้าที่หลายคนคำนึงถึง

ปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ (黑眼圈) ถือเป็นปัญหาผิวพรรณที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะผู้ที่นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือต้องทำงานที่ใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเป็นระยะเวลานาน

ผิวหน้ามันเป็นปัญหาผิวหนังอีกปัญหาซึ่งพบบ่อย โดยปกติแล้วในร่างกายคนเราจะมีต่อมไขมัน (Sebaceous glands) อยู่ในชั้นหนังแท้จะทำหน้าที่สร้างไขมันออกมาเคลือบผิว

ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย หรือเปลือกตาหย่อนคล้อย (眼睑皮松弛症 ; 眼皮松弛下垂 ; 上眼皮老化松弛下垂, Dermatochalasis) คือการที่หนังตาหรือเปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติ

ฝ้า คือ รอยปื้นสีน้ำตาล มักจะอยู่บริเวณใบหน้า แก้ม หน้าผาก จมูก คาง หรือบริเวณที่ถูกแสงแดดบ่อย ๆ อาจมีสีจาง ๆ จนถึงสีเข้ม ลักษณะเป็นปื้น ๆ

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน (TCM) ให้ความสำคัญกับความสมดุลและความสัมพันธ์กันของร่างกาย จิตใจ และจิต วิญญาณ โดยการรักษาจะผสมผสานหัตการต่างๆ เข้าด้วยกัน

ว่านหางจระเข้ Aloe vera หรือ 芦荟 ในทางการแพทย์แผนจีน มีฤทธิ์เย็น รสขม เข้าเส้นลมปราณ ตับและลำไส้ใหญ่ มีสรรพคุณในการระบาย ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

น้ำผึ้ง หรือภาษาจีนเรียกว่า "เฟิงมี่" (蜂蜜) เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ เกิดจากผลผลิตของน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ที่ถูกเก็บไว้ในรังเพื่อเป็นแหล่งอาหาร

ความสมบูรณ์หรือความบกพร่องของอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย จะมีการแสดงออกและสะท้อนมายังภายนอก โดยเฉพาะใบหน้า

การดูแลผิวพรรณด้วยการนวดหน้ากดจุดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้นเป็นวิธีการปรนนิบัติดูแลผิวพรรณอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการชะลอวัยและส่งเสริมให้ผิวพรรณแข็งแรง

ดอกกุหลาบ เป็นเครื่องหมายแสดงความรักและความสวยงาม ที่สากลใช้กันมาเป็นเวลานาน ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามและกลิ่นหอมอันน่าหลงใหล

อาหารที่มีสรรพคุณหรือสามารถนำมาใช้บำรุงรักษาผิวพรรณส่วนมากจะประเภทผักและผลไม้เป็นส่วนใหญ่เนื่องจากในผักและผลไม้มีวิตามินสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยบำรุงและชะลอวัยให้ผิวแข็งแรงดูอ่อนวัยได้

แพทย์แผนจีนไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะภายนอกเท่านั้น สุขภาพผิวพรรณที่สดใสเปล่งปลั่ง ย่อมเกิดจากภายในร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้วจึงสะท้อนออกมาที่ภายนอก อวัยวะตัน(จั้ง)ทั้ง 5 อันได้แก่ หัวใจ ปอด ม้าม ตับและไต

ไข่มุก(珍珠) ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน มีฤทธิ์เย็น , รสชาติ หวาน เค็ม , เข้าสู่เส้นลมปราณหัวใจและตับ

กวาซาบนใบหน้า เป็นวิธีการรักษาและปรนนิบัติผิวตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน โดยการนำแผ่นหยกมาขูดเบาๆ บริเวณผิวหน้าตามเส้นลมปราณ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่มีฤทธิ์อ่อนโยนกับผิว ใช้แล้วไม่เกิดการระคายเคือง และควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกครั้ง และสิ่งที่ควรระมัดระวัง การเลือกใช้เครื่องสำอาง เพื่อลดการอุดตันสะสมจนเกิดสิว

สาวงามย่อมมีเคล็ดลับของสาวงาม “หลินจื้อหลิง”สาวงามอันดับ 1 แห่งไต้หวันมีเคล็ดลับเฉพาะตัวในด้านดูแลความงามและได้มาเปิดเผยเคล็ดลับความงามตั้งแต่ผมจรดเท้าให้ทุกท่านได้ลองนำไปทำตามเธอดู

อาการต่างๆของโรคที่สะท้อนออกมาทางผิวหนัง เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกถึงภาวะไม่สมดุลหรือมีการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย สิวที่เกิดขึ้นจึงบ่งบอกถึงอวัยวะภายในมีการเปลี่ยนไป

การผสมผสานวิธีการที่หลากหลายในด้านการเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ด้วยหลักการของศาสตร์แพทย์แผนจีน สามารถช่วยทำให้ดีขึ้นทั้งผิวพรรรณและสุขภาพ เมื่อสุขภาพดีจากภายในย่อมจะดูดีได้ทางภายนอก

ใบหน้า สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของเลือดได้ เช่น หากมีเลือดพร่อง (เลือดน้อย) ใบหน้าก็จะซีด มีสีอมเหลือง ปากซีด มือเท้าชา ผมบาง ผิวแห้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้