มาตากแดดกันเถอะ

Last updated: 3 พ.ย. 2566  |  595 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาตากแดดกันเถอะ

"แสงแดด" เป็นสิ่งหาง่ายใกล้ตัวที่ใคร ๆ ก็ไม่ชอบ ในคนไทยต่างกลัวผิวดำผิวคล้ำ เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่ทราบคุณประโยชน์ของแสงแดดอย่างแน่นอน แสงแดดหากได้รับในช่วงเวลา และปริมาณที่พอเหมาะจะทำให้ร่างกายได้รับ "วิตามินดี" นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ปรับสภาวะอารมณ์ให้ดีอยู่เสมอ ช่วยลดความดัน และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

เมื่อร่างกายได้รับแสงแดดจากดวงอาทิตย์ จะเกิดการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลไปเป็น "วิตามินดี"  มีผลในการควบคุมระดับแคลเซียมในร่างกาย เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ยังช่วยป้องกันภาวะโรคกระดูกเสื่อม โดยวิตามินดีจะไปจับกับฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม เพื่อนำแคลเซียมไปใช้บำรุงกระดูกให้แข็งแรง

วิตามินดี มีส่วนช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยเกี่ยวกับการลดระดับความตึงเครียดในร่างกาย มีผลเกี่ยวกับสภาวะอารมณ์ทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิมากยิ่งขึ้น 

จากงานวิจัยของ Edinburgh university พบว่าหลังร่างกายตากแดด 20 นาที จะมีการหลั่งของ ไนตริกออกไซด์ (nitric oxide) ทำให้หลอดเลือดขยายตัวจึงสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย และวิตามินดีที่ได้รับจากแสงแดด จะไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว เมื่อร่างกายมีเม็ดเลือดขาวที่แข็งแรงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ป่วยง่าย

ในทางศาสตร์การแพทย์แผนจีนกล่าวว่าแสงแดด คือ หยาง (阳) ในที่นี้ คือ หยางชี่ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนพลังงานในร่างกาย ทำให้ชี่และเลือดไหลเวียนได้ดี การตากแดดยังเหมาะกับคนที่มีอาการขี้หนาว มือเท้าเย็น ปวดหลังปวดเอวจากความเย็น และตำแหน่งการตากแดดที่ดีที่สุด คือ บริเวณด้านหลังของร่างกาย เพราะด้านหลังของร่างกายเป็นตำแหน่งของหยาง (阳) และยังเป็นตำแหน่งของตูม่าย (督脉) ที่มีฉายาว่าเป็นทะเลแห่งเส้นลมปราณหยาง (阳脉之海) นอกจากนี้ด้านหลังของร่างกายยังมีเส้นลมปราณไท่หยางกระปัสสาวะ (足太阳膀胱经) ซึ่งมีจุดสะท้อนอวัยวะภายในร่างกายมากมาย

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตากแดด คือ 6.00-8.00 น. และ 16.00-17.00 น. เป็นเวลาประมาน 10-15 นาที

หากใครเคยมองข้ามและรู้สึกรังเกียจแสงแดดอยากให้มองเห็นถึงข้อดีของการตากแดดว่าแท้จริงแล้วหากเราได้รับในช่วงเวลาและปริมาณที่เพียงพอจะมีประโยชน์หลายด้าน ดังนั้น ควรให้ร่างกายได้ออกไปเจอแสงแดดบ้าง เพื่อให้ตัวเรามีสุขภาพดีและร่างกายที่แข็งแรงซึ่ง “สุขภาพดีเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด”

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน ชนกนันท์ ชวชาติ (พจ 1883)
แผนกอายุรกรรม
คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

อ้างอิง
BBC News. (9 กันยายน 2021). 健康与阳光:为什么我们应该抓住最后一缕阳光. เข้าถึงได้จาก BBC News 中文: https://www.bbc.com/zhongwen/simp/science-58492398

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้