โรคและการรักษา

ประคบร้อน ช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ซ่อมแซมการบาดเจ็บดีขึ้น บรรเทาอาการปวด ส่วน ประคบเย็น ช่วยให้เส้นเลือดหดตัว

อาการที่เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นไปในหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

อาการเจ็บคอ เป็นอาการที่รู้สึกระคายคอ มักเป็นมากขึ้นเวลากลืนเนื่องจากมีการอักเสบของเนื้อเยื่อลำคอ  พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัยซึ่งอาการที่เกิดขึ้น

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนมองว่าโรคเบาหวาน หรือเซียวเข่อ เมื่อเป็นนานวันเข้า ทำให้อวัยวะตันทั้งห้าเสื่อมถอย อินพร่องสารน้ำถูกทำลาย

ในมุมมองศาสตร์การแพทย์แผนจีน สาเหตุ เกิดจากเสียชี่ชนิดลม ความเย็น  ความชื้น และความร้อน อุดกั้นเส้นลมปราณจิงลั่วส่งผลถึงการขับเคลื่อนของชี่

ในการดูแลสมรรถภาพการสืบพันธุ์ในเพศชายนั้น มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวกว่า 470 ปี ระบบสืบพันธุ์ที่ดี ต้องอยู่บนพื้นฐานการทำงานที่สมดุลของตับไต

การแพทย์แผนจีนสรุปถึงสาเหตุที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยมีบุตรยาก คือ ไตอ่อนแอ ชี่และเลือดไม่เพียงพอ ความร้อนชื้นสะสมในร่างกาย ชี่และเลือดติดขัด

การแพทย์แผนจีนช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสมดุล โดยการใช้กลุ่มยาต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งในวิธีการฟื้นฟูร่างกายหลังการเลิกบุหรี่อย่างเป็นระบบ และองค์รวม

ปัสสาวะขุ่นไม่ใส หรือพบสารลักษณะคอลลอยด์มากในน้ำปัสสาวะ หรือมีสีที่ผิดปกติของน้ำปัสสาวะ เหล่านี้เป็นอาการแสดงหลัก ที่พบได้บ่อยในโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

เหงื่อออกที่มือ อาจดูเหมือนเป็นอาการเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อความมั่นใจ กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงาน

อาการปวดศีรษะ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย หากปวดศีรษะอย่างรุนแรงเป็นเวลานาน ในทางการแพทย์แผนจีน จะเรียกว่า "โถวเฟิง"

ม้าม ในทางแพทย์จีนมีหน้าที่ควบคุมการย่อยและดูดซึมสารอาหาร ส่งต่ออาหารที่รับประทานไปที่กระเพาะอาหาร ควบคุมและจัดการสารน้ำในร่างกาย

สีของยาจีนมีต้นกำหนดมาจากทฤษฎีปัญจธาตุ มีการกำหนดธาตุทั้ง 5 ที่เป็นจุดเด่นในการรักษาของแพทย์แผนจีน โดยแต่ละสีสัน ก็จะถูกกำหนดให้เป็นธาตุต่าง ๆ

การแพทย์แผนจีนมีการมองปัจจัยก่อโรคออกเป็นหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากภายนอก อย่างเช่น ความร้อน ความเย็น ลมก่อโรค หรือความชื้น

อาการกรดไหลย้อนเป็นอาการที่เริ่มพบได้มากขึ้นในยุคปัจจุบัน การเลือกใช้ยาสมุนไพรจีนที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระเพาะม้าม

อาการหลักของซวีเหลา คือ อ่อนเพลีย เฉื่อยชา เซื่องซึม ผอมแห้ง ใบหน้ามีสีเหลือง ลิ้นแห้ง ชีพจรเล็กอ่อน ร่างกายมีการดำเนินของโรคที่ค่อยเป็นค่อยไป

ชีวิตทำงานเดี๋ยวนี้บอกเลย มีแต่อาการปวดหลัง ใครจะคาดคิดว่าเป็นวัยรุ่น เป็นนักเรียน เป็นคนทำงาน อายุยี่สิบต้น ๆ สามสิบกว่า ๆ ก็บ่นปวดหลังกันอย่างกับผู้สูงอายุ

ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่ในขณะที่ได้รับการรักษา หรือหลังจากได้รับการรักษามักจะประสบปัญหาทั้งกายและใจตามมาด้วย การรักษาตามมาตรฐานสากล

โรคอัมพาตใบหน้าเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยโรคหนึ่ง พบได้ในทุกเพศทุกวัย เป็นภาวะที่เส้นประสาทใบหน้า (เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7)

คุณเคยมีอาการแบบนี้หรือไม่? ไอมีเสมหะเป็น ๆ หาย ๆ  หายใจสั้น หายใจไม่สะดวก ไม่สบายจุกแน่นบริเวณหน้าอก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ไม่มีแรงเบ่งถ่ายอุจจาระ

เมื่ออากาศเริ่มเย็นลง พอฉันตื่นขึ้นมาก็พบว่าคอตัวเองขยับไม่ได้ มีอาการคอไหล่ตึงและปวดมากเวลาเคลื่อนไหวสงสัยจะคอตกหมอนแล้วแหละ

ครั้งหนึ่งเคยมีจอมยุทธ์ ออกไปสุดฟ้า เพื่อหวังตามหาวิชาที่หายไป...” สิ่งที่จอมยุทธ์ตามหาเคล็ดลับวิชาในการฝึกกำลังภายใน หรือ ชี่กงนั้น ที่จริงเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องออกไปหาเคล็ดลับวิชาจนสุดขอบฟ้า แต่สามารถหาเจอได้ในตัวของเราเอง

โภชนาบำบัดแบบแพทย์แผนจีนนั้นเป็นการนำสรรพคุณอาหาร และการส่งผลของอาหารนั้นเข้าสู่เส้นลมปราณ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายผู้ป่วยมะเร็ง

มนุษย์เราทุกคนเมื่อกาลเวลาผ่านไป ร่างกายย่อมเสื่อมโทรมลง ภาวะโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ก็จะเริ่มเกิดขึ้นกับร่างกายเราเป็นสัจธรรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้รวมถึงโรคมะเร็งก็อาจเกิดขึ้นได้

อาการปัสสาวะบ่อยกลางคืน หรือการที่ต้องตื่นกลางดึกเพื่อปัสสาวะมากกว่า 2-3 ครั้ง หลังจากที่นอนหลับจนถึงเช้าเพื่อปัสสาวะ หรือปริมาณน้ำปัสสาวะรวมในเวลากลางคืน

สัญญาณเตือน ที่เสี่ยงเป็นโรคริดสีดวงทวาร 1. ขณะขับถ่าย ถ่ายเป็นเลือดจำนวนมาก หรือมีเลือดติดกระดาษชำระ 2. มีติ่งเนื้อ หรือก้อนโผล่ออกมาจากรูทวาร

ภาวะนอนไม่หลับ หมายถึงภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนอนหลับเป็นปกติได้ มีความยากลำบากในการเข้านอน หลับไม่ต่อเนื่อง รวมไปถึงคุณภาพของการนอนหลับไม่ดี

ในสมัยปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน คนทำงาน หรือผู้สูงวัย ที่ชอบอยู่ท่าเดิมนาน ๆ ไม่ยอมเปลี่ยนอิริยาบถ มักพบปัญหาที่แก้ไม่ตก และชอบกวนใจเป็นประจำ

ผู้ป่วยเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งแสดงถึงภาวะไตพร่องและเลือดคั่งคือกลไกสำคัญของการก่อโรค โดยการรักษาจะเน้นการบำรุงไต เพิ่มการไหลเวียนเลือด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้